domain, domain name, premium domain name for sales

Friday, March 19, 2010

Tình tiết mới trong vụ xe Prius bị tai nạn


(Dân trí) - Các nhân viên điều tra của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết vụ tai nạn tuần trước liên quan đến một chiếc Toyota Prius ở New York là lỗi của người lái, chứ không phải phanh kém.

Trong bản thông cáo, NHTSA cho biết những thông tin thu được từ hệ thống máy tính trên xe cho thấy phanh không hề được sử dụng và bướm ga mở hết cỡ.

NHTSA cho rằng kết quả trên có nghĩa vụ tai nạn là do lỗi của tài xế.

Toyota đã cử 6 nhân viên và NHTSA cử hai nhân viên điều tra đến xem xét chiếc Prius bị tai nạn ở New York. Chiếc xe do một quản gia điều khiển, đã đâm vào tường ở ngoại ô New York hôm 9/3. Tài xế nói với các nhân viên điều tra rằng chiếc xe tự tăng tốc dù bà đã cố dừng lại.


Chiếc Prius liên quan đến vụ tai nạn ở New York (Ảnh: AP)

Kết quả điều tra mà NHTSA vừa công bố khiến cho đại uý cảnh sát phụ trách điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nói trên nổi giận. Ông cho biết cuộc điều tra của ông chưa kết thúc và chưa thể kết luận lỗi của tài xế.

“Bất cứ cơ quan nào công bố số liệu và đưa ra kết luận mà không tham khảo ý kiến của cơ quan hành pháp đều chỉ có ý nghĩa tham khảo,” đại uý Anthony Marraccini thuộc lực lượng cảnh sát Harrison, New York, nói.

Người lái chiếc Prius hôm 9/3 nói với cảnh sát rằng chiếc xe tự tăng tốc mặc dù bà đã cố phanh lại, và cuối cùng đâm vào một bức tường đá. May mắn là bà không bị thương nặng.

Vụ tai nạn đã mở ra một cuộc điều tra kỹ lưỡng vì Toyota đã phải thu hồi hơn 8 triệu xe kể từ mùa thu năm ngoái, do các vấn đề liên quan đến chân ga - bị dính hoặc kẹt thảm sàn.

Xe Prius không nằm trong diện bị thu hồi do nguy cơ dính chân ga, nhưng chiếc xe liên quan đến vụ tai nạn trên đã từng được sửa lỗi thảm sàn chẹt vào chân ga. Theo bản phân tích của hãng thông tấn AP, hơn 100 trường hợp xe đã sửa vẫn có hiện tượng tăng ga ngoài kiểm soát.

Các kỹ thuật viên của Toyota và NHTSA cùng với các chuyên gia tư vấn của cảnh sát đã kiểm tra chiếc Prius 2005 ở bên ngoài trụ sở cảnh sát Harrison hôm 17/3 vừa qua. Đại uý Marraccini cho biết NHTSA cũng đã phỏng vấn người lái xe.

Ngày 18/3, NHTSA cho biết thông tin từ hệ thống máy tính trên xe cho thấy phanh không hề được sử dụng và ga được mở hết cỡ.

Xe Prius được lắp một thiết bị ghi dữ liệu, còn gọi là “hộp đen”, được thiết kế để ghi lại tình trạng xe tại thời điểm xảy ra sự cố.

Đại uý Marraccini lưu ý rằng ngay cả trong trường hợp kết luận của NHTSA là chính xác thì đó cũng không phải là kết quả điều tra chính thức của cơ quan hành pháp.

Ông khẳng định rằng cảnh sát Harrison chưa khép lại vụ điều tra cũng như chưa kiểm tra tất cả dữ liệu thu được.

Trước đó, ông này cũng chỉ trích Toyota về việc tuyên bố bằng chứng này là mang tính kết luận cuối cùng, và về việc cung cấp dữ liệu từ hộp đen cho ông nhưng lại không cung cấp phần mềm giải mã. “Bạn không thể mở nó, không thể đọc nó, chẳng làm được gì với nó hết,” đại uý Marraccini nói.

Người phát ngôn của Toyota, ông Wade Hoyt, sau đó cho biết công ty đang thu xếp để cảnh sát có phần mềm cần thiết với chi phí hợp lý. Ông cho biết, thông thường chi phí sử dụng phần mềm này là khoảng 7.000 USD, nhưng cũng có thể cho sử dụng tạm thời với chi phí chỉ 50 USD.

Trước đó, trước những phản ứng về việc chỉ Toyota mới tiếp cận được với dữ liệu từ hộp đen của các xe, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ chuyển hàng trăm thiết bị giải mã đến Mỹ và bán rộng rãi để người tiêu dùng cũng có thể xác định các vấn đề của xe.

Nhật Minh

Theo AP, Detnews-DanTri

No comments:

Post a Comment