Trong bản thông cáo, NHTSA cho biết những thông tin thu được từ hệ thống máy tính trên xe cho thấy phanh không hề được sử dụng và bướm ga mở hết cỡ.
NHTSA cho rằng kết quả trên có nghĩa vụ tai nạn là do lỗi của tài xế.
Kết quả điều tra mà NHTSA vừa công bố khiến cho đại uý cảnh sát phụ trách điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nói trên nổi giận. Ông cho biết cuộc điều tra của ông chưa kết thúc và chưa thể kết luận lỗi của tài xế.
“Bất cứ cơ quan nào công bố số liệu và đưa ra kết luận mà không tham khảo ý kiến của cơ quan hành pháp đều chỉ có ý nghĩa tham khảo,” đại uý Anthony Marraccini thuộc lực lượng cảnh sát
Người lái chiếc Prius hôm 9/3 nói với cảnh sát rằng chiếc xe tự tăng tốc mặc dù bà đã cố phanh lại, và cuối cùng đâm vào một bức tường đá. May mắn là bà không bị thương nặng.
Vụ tai nạn đã mở ra một cuộc điều tra kỹ lưỡng vì Toyota đã phải thu hồi hơn 8 triệu xe kể từ mùa thu năm ngoái, do các vấn đề liên quan đến chân ga - bị dính hoặc kẹt thảm sàn.
Xe Prius không nằm trong diện bị thu hồi do nguy cơ dính chân ga, nhưng chiếc xe liên quan đến vụ tai nạn trên đã từng được sửa lỗi thảm sàn chẹt vào chân ga. Theo bản phân tích của hãng thông tấn AP, hơn 100 trường hợp xe đã sửa vẫn có hiện tượng tăng ga ngoài kiểm soát.
Các kỹ thuật viên của
Ngày 18/3, NHTSA cho biết thông tin từ hệ thống máy tính trên xe cho thấy phanh không hề được sử dụng và ga được mở hết cỡ.
Xe Prius được lắp một thiết bị ghi dữ liệu, còn gọi là “hộp đen”, được thiết kế để ghi lại tình trạng xe tại thời điểm xảy ra sự cố.
Đại uý Marraccini lưu ý rằng ngay cả trong trường hợp kết luận của NHTSA là chính xác thì đó cũng không phải là kết quả điều tra chính thức của cơ quan hành pháp.
Ông khẳng định rằng cảnh sát
Trước đó, ông này cũng chỉ trích
Người phát ngôn của
Trước đó, trước những phản ứng về việc chỉ Toyota mới tiếp cận được với dữ liệu từ hộp đen của các xe, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ chuyển hàng trăm thiết bị giải mã đến Mỹ và bán rộng rãi để người tiêu dùng cũng có thể xác định các vấn đề của xe.
Nhật Minh
Theo AP, Detnews-DanTri
No comments:
Post a Comment