domain, domain name, premium domain name for sales

Wednesday, March 24, 2010

Đại lý Toyota Việt Nam nhận sửa xe nhập khẩu bị lỗi

Đại lý Toyota Việt Nam nhận sửa xe nhập khẩu bị lỗi

Từ ngày 22/3, khách hàng sở hữu xe Toyota nhập khẩu không chính hãng có thể liên hệ với đại lý của liên doanh Nhật Bản để kiểm tra và sửa chữa miễn phí lỗi chân ga.

Hai tháng sau khi vụ triệu hồi kỷ lục do lỗi chân ga diễn ra ở Mỹ, Toyota Việt Nam mới có những biện pháp kỹ thuật hỗ trợ khách hàng mua xe nhập khẩu không chính hãng.

Người tiêu dùng có thể gọi điện thông báo số VIN (một dãy gồm 17 ký tự, thường nằm ở dưới cần gạt nước, cạnh cửa...). Đại lý sẽ cho biết xe có nằm trong diện triệu hồi hay không. Trong trường hợp không tìm được số VIN, khách hàng sẽ được đặt lịch mang xe tới xưởng.

Những chiếc Toyota Camry đời 2010 ở Mỹ. Ảnh:  AP.
Những chiếc Toyota Camry đời 2010 ở Mỹ. Ảnh: AP.

Nếu xe nằm trong diện triệu hồi, đại lý sẽ tiến hành sửa theo khuyến cáo của Toyota toàn cầu. Tài liệu hướng dẫn cho thấy chỉ những xe trang bị chân ga do hãng CTS sản xuất mới nằm trong diện có khả năng bị kẹt. Còn chân ga của Denso không nằm trong diện phải sửa chữa.

Cách khắc phục là một miếng đệm nhỏ sẽ được lót vào chân ga CTS nhằm ngăn cản hiện tượng kẹt.

Trước đó, trả lời giới truyền thông, ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết khi mọi việc được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng sẽ hỗ trợ các chủ xe Toyota nhập khẩu thuộc diện bị ảnh hưởng.

Toyota toàn cầu đã phải cho triệu hồi 8,5 triệu xe trên toàn cầu trong vòng 4 tháng qua do những trục trặc về chân ga, tấm lót sàn và hệ thống phanh, đe dọa tới sự an toàn cũng như danh tiếng về chất lượng của hãng ôtô hàng đầu thế giới.

Nguyên nhân tăng tốc đột ngột vẫn còn gây tranh cãi khi nhiều chuyên gia cho rằng xuất phát từ lỗi điện tử. Toyota thì khẳng định hoàn toàn là vấn đề cơ khí.

Theo AP, trong một thông báo gửi tới các đại lý ở Mỹ, Toyota cho biết những khách hàng không hài lòng, sau khi sửa chữa bằng biện pháp lót miếng đệm, có thể yêu cầu thay thế chân ga mới mà không mất phí.

Theo tài liệu Toyota, những loại xe sử dụng chân ga CTS nằm trong diện triệu hồi có ký hiệu đầu tiên của số VIN khá khác nhau. Chẳng hạn của Camry là "4T1" hoặc "4T4". Của RAV4 là 2T3. Những chiếc Corolla nằm trong diện cần kiểm tra bắt đầu bằng "1NX" hoặc "2T1". Dòng Matrix là "2T1".

* Sự khác biệt cơ bản giữa chân ga CTS và Denso

Chân ga của Denso (trái) và CTS. Nhiều chuyên gia vẫn chưa hiểu tại sao Toyota lại phát triển loại chân ga có cấu tạo hoàn toàn khác biệt là CTS, trong khi Denso đã rất tốt. Ảnh: T.N.
Cấu tạo của chân ga Denso với lò-xo đàn hồi gắn chặt vào cần đạp và thân. Ảnh: TTAC.
Chân ga của CTS lại phức tạp hơn. Lò xo gằn trên một miếng đệm (A). Miếng đệm này có hai gờ được gắn với hai rãnh của cần đạp (B). Ảnh: TTAC.
Gờ và rãnh của lò-xo và cần đạp khớp với nhau như thế này. Ảnh: TTAC.
Vấn đề rắc rối xảy ra từ đây. Khớp nối giữa hai bộ phận tại thời điểm nào đó có thể xảy ra ma sát, dính vào nhau, khiến chân ga không nhả. Giải pháp của Toyota là gắn một miếng đệm nhỏ để nâng vòng đỡ lò-xo lên. Từ đó, làm hở khớp nối và ngăn cản hiện tượng dính chân ga.
Một miếng đệm sẽ được gắn dưới trục tròn. Ảnh: T.N.

VnExpress

No comments:

Post a Comment