Ô tô được tạo ra để có thể lăn bánh trên đường phố. Để xe không hoạt động trong thời gian dài có thể gây ra một hiệu ứng hao mòn máy móc, một quá trình xuống cấp từ từ của chiếc xe, có thể làm phát sinh nhiều vấn đề khi được sử dụng trở lại như sau:
- Cặn và gỉ sắt có thể hình thành cả bên ngoài và bên trong các bộ phận quan trọng,
11. Rửa sạch và đánh bóng xe. Đồng thời, bảo vệ lớp vec-ni, da, lốp và những bộ phận cao su khác với loại chất bảo quản phù hợp. Nếu bạn rửa thảm và bọc ghế, hãy để xe ở ngoài trời và mở cửa cho đến khi bên trong hoàn toàn khô ráo. Niêm kín nội thất còn đang ướt chắc chắn sẽ gây nấm mốc.
12. Tháo gạt kính ra để tránh hư hỏng, hoặc bọc thanh gạt với vải để tránh làm trầy kính.
13. Để tránh chuột hay các loài gặm nhấm khác làm ổ trong xe của bạn, hãy bọc ống xả lại, cũng như tất cả những lổ hổng khác.
14. Ghi lại mọi việc bạn đã làm trong quá trình cất giữ xe, để chắc chắn rằng khi mang xe ra sử dụng trở lại, bạn không bỏ sót việc gì.
- Mảng bám, dầu khô có thể làm tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu,
- Bùn quánh và axít có thể được hình thành từ dầu nhớt động cơ,
- Nấm mốc có thể sinh sôi trong các bộ phận nội thất,
- Ánh sáng mặt trời thường xuyên không đổi có thể từ từ làm nhạt màu sơn và hư hỏng lớp vec-ni, lớp bọc da hay các bộ phận bằng cao su.
Chính vì lẽ đó, bạn cần chuẩn bị cẩn thận trước khi cất xe, dù là vì lí do không thể lái xe trong một thời gian hay vì một nguyên nhân nào đó. Bạn cần thật sự cẩn trọng trước khi cho chiếc xe của mình “ngủ đông”.
Che chắn chiếc xe
Để xe không hoạt động trong thời gian dài có thể gây ra hiệu ứng hao mòn máy móc. Nơi giữ xe tốt nhất phải không bị tác động của thời tiết, chẳng hạn như bên trong nhà, mát mẻ, tối và khô. Nếu bạn không có gara, hãy tìm và thuê một chỗ. Nếu không thể, một biện pháp khác có thể chấp nhận được là sử dụng những nơi che chắn di động, như bọc xe, hay gara lưu động. Nếu chiếc xe được cách ly hoàn toàn khỏi không khí bên ngoài, hãy đặt một vào túi hút ẩm vào bên trong nơi cất xe để có thể loại trừ hơi ẩm. Tuy nhiên, nếu chiếc xe cần được giữ ở ngoài trời và không thể che chắn, ít nhất hãy che xe với mái che dày, nhiều lớp.
Trước khi đưa xe vào cất, sự cẩn trọng có thể giữ cho tình trạng chiếc xe được tốt. Ví dụ, hệ thống nhiên liệu có thể là nguyên nhân gây ra một số vấn đề. Nếu chiếc xe được giữ trong một phòng chứa rỗng, hơi ẩm có thể xâm nhập vào trong hệ thống gây ra gỉ sắt. Ngoài ra, nếu bên trong xe vẫn còn nhiêu liệu, khí ga có thể rò gỉ ra tạo nên cặn, mảng bám. Để giữ xăng không hư hỏng, hãy hòa vào thùng xăng chất ổn định nhiên liệu. Đảm bảo rằng sau khi hòa chất ổn định vào, bạn chạy xe khoảng 15km trước khi cất xe để chất ổn định có thể được phân tán đều vào hệ thống. Thông thường, sẽ tốt nhất nếu xăng được đổ đầy. Tuy nhiên, nếu xe của bạn được cất giữ kín tại địa điểm có thể có hơi ga, chỉ nên đổ xăng đến nửa bình.
Một số chuẩn bị khác
Một số việc khác bạn có thể làm để xe được giữ tốt hơn:
1. Thay dầu và bộ lọc. Dầu đã qua sử dụng có chứa axít, hơi ẩm, và những chất thải khác của quá trình đốt cháy, qua thời gian có thể tạo nên sự ăn mòn bên trong động cơ.
2. Châm dầu mới cho động cơ và chạy xe một vài cây số đề đảm bảo dầu mới phân tán đều.
3. Mở đầu đánh lửa và đổ vào mỗi xi-lanh khoảng một thìa cà phê dầu, sau đó gắn đánh lửa trở lại. Thao tác này sẽ bảo vệ xi-lanh khỏi gỉ sét.
4. Niêm kín những chổ hở của động cơ với bông gòn để ngăn hơi ẩm.
5. Tháo ắc quy và lau chùi đầu trên của nó bằng dung dịch Natri Hiđrocacbonat. Sẽ lý tưởng hơn nữa nếu bạn có một bộ sạc chậm để giữ cho ắc quy luôn trong tình trạng sạc đầy suốt thời gian không sử dụng.
6. Nạp đầy dầu bôi trơn cho hộp số và trục sau. Đồng thời bạn hãy kiểm tra màu của dầu phanh. Chất này phải sạch, nếu có màu nâu hoặc bụi bẩn thì hệ thống cần được sục cho sạch. Dầu phanh cũ có rất nhiều hơi ẩm, có thể gây ra hiện tượng gỉ sét.
7. Hút sạch hệ thống làm mát. Nếu khối động cơ và đầu xi-lanh làm từ gang, hãy thêm nước làm mát vào hệ thống. Nếu một trong 2 bộ phận ở trên được làm từ nhôm, hãy để nguyên hệ thống không có nước làm mát. Lý do là nước làm mát có thể tạo phản ứng với nhôm, gây hiện tượng ăn mòn.
8. Nới lỏng đai dẫn động để loại bỏ áp lực lên trục ròng rọc (không cần thiết nếu động cơ dùng bộ căng đai tự động ).
9. Nếu xe không hoạt động trong vòng 1 năm hoặc hơn, hãy đặt thêm giá nâng hoặc chèn bánh xe. Thao tác này sẽ loại bỏ gánh nặng lên trục bánh xe và hệ thống treo. Ngoài ra, tháo bánh và lốp, xả hết hơi, sau đó bảo quản ở nơi không có ánh nắng mặt trời.
10. Nếu bánh và lốp được để nguyên trên xe, hãy bơm thêm vào mỗi bánh lượng áp suất khoảng 4,5 kg để tránh lốp bị xẹp.
Phan Dương
Lốp xe | lốp xe ô tô | nhập khẩu lốp | Auto | Bus | Ban tai | Cao su | Casumina | DRC | Giá xe | Gia oto| Giá lốp | Lop | Kumho | Michelin |Goodyear | Continental | Pirelli | Yokohama | Bridgestone | Hankook | Maxxis | Dunlop | xe may | oto | Ôtô | Săm lốp | SRC | Thay lốp | Thay lop | Tires | Tire | Vận tải | Van tai | Vo xe | Xe buýt |
No comments:
Post a Comment