Tết Nguyên đán chính là mùa làm ăn sôi động nhất trong năm của các chủ xe khách đường dài. Tuy nhiên, đây cũng chính là thời điểm nhiều hiểm họa chực chờ với an toàn của chuyến xe do tài xế làm việc quá mức.
Bình thường các hãng xe lớn chỉ nuôi nổi hai lái xe trên mỗi đầu xe và một vài người để đảo tài, hoặc khi có người đau ốm hay xin nghỉ đột xuất. Với những ngày tết, tất cả hãng xe phải tăng đầu xe, tăng chuyến, quay đầu liên tục thì việc tìm, tuyển được một tài xế có kinh nghiệm, quen đường, quen công việc và biết phục vụ hành khách trên những tuyến đường dài luôn là bài toán hóc búa.
Những lái xe chuyên nghiệp, chuyên chạy đều đã có chỗ làm ổn định. Như vậy nguồn lực này thường lấy từ những lái xe mới nâng cấp, non tay nghề, non kinh nghiệm. Những lái xe này một vài chuyến đầu chỉ chạy phụ, nhưng khi tài xế chính đã mệt không còn kham nổi thì cũng phải phó thác cho những tài xế mới này lái, và sự an toàn của hành khách chỉ biết trông chờ vào thần may mắn.
Công việc tài xế xe khách đường dài vốn vất vả. Ngoài việc chạy xe an toàn, kiểm tra mâm, lốp, tình trạng kỹ thuật của chiếc xe…, tài xế còn phải lo khâu ăn uống của hành khách trên xe, bắt khách đặt vé dọc đường, vừa phải làm phu khuân vác khi hành khách đem theo xe máy, hàng hóa nặng…Mùa tết, lượng hành khách, hàng hóa tăng đột biến thì công việc của lái xe cũng tăng tỉ lệ thuận. Thêm vào đó là phải bắt khách và quay đầu xe liên tục nên tài xế không có thời gian nghỉ ngơi. Con người đâu phải sắt thép, nên câu hỏi cánh tài xế thức thâu đêm suốt sáng liên tục, ăn cũng vội, ngủ cũng tranh thủ như vậy liệu có mệt, có lẽ là quá thừa.
Làm việc quá sức và thiếu ngủ liên tục dẫn đến lái xe có thể ngủ gục vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Theo kinh nghiệm của tôi - một người trong nghề- những giờ cao điểm của cơn buồn ngủ thường rơi vào khoảng 23 giờ đêm hôm trước đến 1-2 giờ sáng hôm sau, cũng thường rơi vào tầm 4-5 giờ sáng. Đặc biệt cơn buồn ngủ sẽ xuất hiện mạnh mẽ khi mặt trời lên ngang tầm mắt, khoảng 7-8 giờ sáng. Còn khi tài xế đã kiệt sức thì cơn buồn ngủ sẽ đến không kể thời gian nào.
Để có những chuyến xe an toàn thì sức khỏe của lái xe là yếu tố đầu tiên. Nhưng trên thực tế và nhất là mùa tết, đa số lái xe đều làm việc quá sức. Luật giao thông đường bộ đã quy định: lái xe không được chạy quá mười tiếng mỗi ngày và không được chạy liên tục quá bốn giờ… Luật là vậy nhưng khó áp dụng bởi có mấy ai giám sát, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở…?
TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG
Lốp xe | lốp xe ô tô | nhập khẩu lốp | Auto | Bus | Ban tai | Cao su | Casumina | DRC | Giá xe | Gia oto| Giá lốp | Lop | Kumho | Michelin |Goodyear | Continental | Pirelli | Yokohama | Bridgestone | Hankook | Maxxis | Dunlop | xe may | oto | Ôtô | Săm lốp | SRC | Thay lốp | Thay lop | Tires | Tire | Vận tải | Van tai | Vo xe | Xe buýt |
No comments:
Post a Comment