domain, domain name, premium domain name for sales

Monday, December 23, 2013

Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: Tại sao càng bật sưởi lớn, càng mờ kính hơn ?



Bật sưởi càng lớn, kính xe càng mờ ?

Hỏi: Tại sao vào nghững ngày mưa,  lạnh không đóng công tắc AC, chỉ bật  sưởi  ( xoay núm điều chỉnh nhiệt độ sang vùng vạch đỏ ) thì càng bật sưởi lớn - kính xe lại càng bị mờ nhiều ?

Dr COOL: Đã có khá nhiều bài viết về biện pháp để kính không bị mờ khi chạy xe trong những ngày mưa, lạnh, tuy nhiên, ở đây  chúng tôi muốn trình bầy cụ thể hơn về bản chất vật lý của hiện tượng này.
  
Như chúng ta đều biết, trong không khí luôn có một lượng hơi nước nhất định,  khi gặp vật  lạnh, hơi nước  sẽ ngưng tụ và  bám lên vật đó. Vào những ngày mưa, lạnh - nhiệt độ mặt ngoài của kính xe luôn lạnh hơn mặt trong của kính, vì vậy, hơi nước  có trong không khí  bên trong xe sẽ ngưng tụ và bám lên mặt trong của kính và gây mờ kính (  Trường hợp này giống như hiện tượng nước bám lên thành ngoài của cốc  bia lạnh vào những ngày hè ).  Thực tế cho thấy, lượng hơi nước có trong không khí càng lớn thì kính xe càng bị mờ nhiều !

Lượng hơi nước có thể bốc hơi vào trong không khí phụ thuộc vào nhiệt độ và áp suất. Trong hình 1 bên dưới cho thấy, mối tương quan giữa nhiệt độ và lượng hơi nước có thể bốc hơi vào không khí ở điều kiện áp suất 1 bar ( áp suất môi trường không khí xung quanh ta ).  Từ đồ thị trong hình ta thấy, khi nhiệt độ tăng thì lượng nước có thể bốc hơi vào không khí sẽ tăng, ví dụ: ở nhiệt độ 10 độ C, lượng hơi nước có thể có trong một m3 không khí là 7,5 g, nhưng khi nhiệt độ tăng lên 30 độ C thì lượng nước có thể lên tới 28 g ( gấp gần 4 lần so với khi nhiệt độ không khí là 10 độ C ).
  
















Hình 1. Mối tương quan giữa nhiệt độ và lượng hơi nước có thể bốc hơi vào không khí ở điều kiện áp suất không đổi

Đối với ô tô, khi nhiệt độ của không khí trong xe  tăng không chỉ làm tăng  lượng nước cho phép bốc hơi vào không khí  mà còn  làm phần nước  bám trên các vật có trong xe như thảm trải sàn, bọc ghế nỉ….  bốc hơi vào không khí mạnh hơn. Nói cách khác: khi tăng nhiệt độ thì  không khí  trong xe sẽ có nhiều nước hơn!

Từ phần vừa trình bầy ở trên ta có thể  thấy một cách dễ dàng,  bật sưởi càng lớn => nhiệt độ không khí trong xe càng cao =>  lượng nước có trong không khí cũng như trên mặt kính càng tăng   =>  kính càng bị mờ nhiều hơn !

Khi đóng công tắc AC, hệ thống điều hòa không khí  đóng vai trò như một máy hút ẩm, hơi nước trong không khi sẽ  ngưng tụ và xả ra ngoài khi đi qua dàn lạnh; Do đó,  độ ẩm của không khí trong xe  giảm  và không dẫn đến hiện tượng hơi nước ngưng tụ làm mờ kính xe.

Dr COOL

Hà nội, ngày 23 tháng 12 năm 2013
26 ngõ 230 Lạc Trung,  Hà Nội - Tel 04.39873095/ 0913215979

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

No comments:

Post a Comment