domain, domain name, premium domain name for sales

Friday, August 23, 2013

Có nên chọn mua xe phun xăng điện tử?

Có nên chọn mua xe máy phun xăng điện tử?

Các hãng xe máy tại Việt Nam vài năm trở lại đây đã sx khá nhiều các dòng xe số, xe tay ga ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử hay goi chính xác hơn là lập trình phun nhiên liệu PGM - FI. Thị trường xe máy hiện nay đang tồn tại song song 02 dòng xe máy ứng dụng kỹ thuật thiết kế động cơ khác nhau: 
  • xe máy động cơ bộ chế hòa khí truyền thống 
  • và xe máy động cơ phun xăng điện tử hiện đại
Để trả lời câu hỏi "...chọn mua xe máy ..."này có lẽ phải tìm hiểu qua xem hệ thống phun xăng điện tử là gì đã.

Hệ thống phun xăng điện tử - Lập trình phun nhiên liệu : Video clip giới thiệu




 

 


Mô tả một hệ thống phun xăng điện tử - lập trình phun nhiên liệu (PGM-FI)

Hệ thống phun xăng điện tử - Lập trình phun nhiên liệu (PGM-FI)  bao gồm ba tiểu hệ thống: 
  • Hệ thống lấy không khí vào
  • Hệ thống điều khiển điện tử
  • Hệ thống nhiên liệu.
 Hệ thống điều khiển điện tử phải thực hiện nhiều chức năng liên quan để có được nhiên liệu vào xi-lanh ở thời điểm chính xác với khối lượng chính xác . Các bộ điều khiển điện tử (ECU) trên các xe trước năm 1992 hoặc gọi là mô-đun điều khiển điện tử (ECM) trên các xe từ 1992-1995 là máy tính "bộ não" của hệ thống PGM-FI.  
 ECM sử dụng một máy vi tính tám-bit và bao gồm
  •  Một CPU (Central Processing Unit), 
  • Bộ nhớ memory
  • Và cổng I / O (Input / Output ports)
Dữ liệu cơ bản được lưu trữ trong bộ nhớ được bù đắp hiệu chỉnh bởi ECU hoặc ECM để đáp ứng với tín hiệu được gửi từ các cảm biến (sensors) khác nhau, để cung cấp hỗn hợp không khí / nhiên liệu (Air/Fuel) với tỉ lệ chính xác cho tất cả các nhu cầu của động cơ.

 

 


Thân bộ bướm ga (Throtle body)


 Hệ thống phun xăng điện tử - lập trình phun nhiên liệu (PGM-FI) vận hành ntn?

 Bộ ECU với bộ nhớ lưu thời lượng phun xăng ở tốc độ động cơ khác nhau và áp suất khác nhau. Thời lượng phun xăng cơ bản, sau khi được đọc ra từ bộ nhớ, được tiếp tục sửa đổi bởi các tín hiệu được gửi đến từ các cảm biến khác nhau để có được thời lượng (duration) phun xăng thực tế (lưu lượng xăng thực tế).
Các chức năng khác cũng bao gồm:

Hệ thống phun xăng điện tử - Điều khiển khởi động (Starting control)

Khi khởi động máy, hệ thống nhiên liệu phải thay đổi tỉ lệ không khí / nhiên liệu cho phù hợp với yêu cầu khởi động. Ví dụ, hỗn hợp phải giàu xăng để dễ khởi động. Bộ nhớ của hệ thống phun xăng điện tử lưu thời lượng (duration) phun xăng cơ bản được đọc bởi các tín hiệu từ việc chuyển đổi khởi động, và tốc độ động cơ và cảm biến nhiệt độ nước làm mát, qua đó cung cấp nhiên liệu phụ cần thiết để khởi động máy.

 

Hệ thống phun xăng điện tử - Điều khiển phun xăng (Injector control)

ECU điều khiển thời lượng phun xăng thích ứng cho các tốc độ động cơ khác nhau và tải khác nhau.



Hệ thống phun xăng điện tử - Điều khiển điện tử gió vào (Electronic air control)

Điện tử Air Control - ECU điều khiển EACV để duy trì tốc độ không tải chính xác đáp ứng nhu cầu động cơ.



Hệ thống phun xăng điện tử - Điều khiển thời điểm đánh lửa (Ignition Timing Control)

 Các ECU điều khiển thời điểm đánh lửa cơ bản dựa trên tải động cơ, số vòng quay động cơ rpm, tốc độ xe và nhiệt độ nước làm mát.


 

Hệ thống phun xăng điện tử - Điều khiển bơm nhiên liệu (Fuel Pump Control )

Khi tốc độ của động cơ giảm xuống dưới mức quy định, dòng điện để bơm nhiên liệu bị cắt đứt, ngăn chặn béc phun kô phun nhiên liệu.

 

Hệ thống phun xăng điện tử - Điều khiển cắt nhiên liệu (Fuel Cut-Off Control )

Xe đang chạy nhanh xuống ga  giảm tốc với van tiết lưu (bướm ga) gần như đóng cửa, hệ thống phun xăng điện tử điều khiển cắt dòng điện đến béc phun ở tốc độ trên 900 rpm, góp phần cải thiện tiết kiệm nhiên liệu. Việc hệ thống phun xăng điện tử điều khiển cắt nhiên liệu cũng diễn ra khi tốc độ động cơ vượt quá khoảng 7500 rpm không phụ thuộc vào vị trí của van tiết lưu (bướm ga).

 

Hệ thống phun xăng điện tử - Điều khiển hệ thống an toàn (Safety)

Hệ thống phun xăng điện tử điều khiển một hệ thống an toàn giám sát các cảm biến và phát hiện bất kỳ bất thường trong ECU, đảm bảo lái xe an toàn ngay cả khi một hoặc nhiều cảm biến bị lỗi, hoặc nếu trục trặc ECU.



Hệ thống phun xăng điện tử - Hệ thống tự chẩn đoán lỗi (Self-Diagnosis)

Khi có sự cố bất thường xảy ra, hệ thống phun xăng điện tử điều khiển đèn ECU đèn báo lỗi động cơ trên bảng điều khiển để cảnh báo người lái xe và lưu trữ các mã lỗi trong bộ nhớ xóa được, các mã này sẽ được đọc bởi các kỹ thuật viên phục vụ sửa chữa. Đèn LED của bộ ECU trong hệ thống phun xăng điện tử sẽ hiển thị mã lỗi (Error code)  khi xe được bật công tắc điện.





Các lỗi hay gặp của hệ thống phun xăng điện tử

Gần như những lỗi mà xe máy động cơ bộ chế hòa khí có thể mắc phải thì xe máy động cơ phun xăng điện tử cũng có đủ:
  • Xe hao xăng
  • Xe chảy xăng
  • Xe mất garanti
  • Xe khó nổ
  • Xe chạy bị giật giật
  • Xe đang chạy tắt máy
  • Xe kô chạy nhanh được 
  • V v  . . . .
Xe máy phun xăng điện tử ứng dụng công nghệ hiện đại và tinh tế tỏ ra khá mẫn cảm với điều kiện sử dụng tại Việt Nam, kô thể xài vô tư quăng quật thoãi mái như đối với xe máy động cơ bộ chế hòa khí.
Hệ thống phun xăng điện tử bị lỗi có nguyên nhân chiếm xác suất cao từ xăng kém chất lượng mà tác động xấu tới bơm xăng và béc phun.
 

Sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử

Thường kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử thợ bắt bệnh theo kinh nghiệm và một vài thủ thuật test đơn giản. Tuy nhiên nếu hiểu hệ thống phun xăng điện tử có cả một CPU là một máy vi tính 8bit thì cách làm có khác. Hãng hoặc trạm bảo hành  lớncó đủ phương tiện người ta sẽ scan lại ECU và kiểm tra lỗi, biết lỗi gì, ở bộ phận nào của hệ thống phun xăng điện tử để mà xử lý.






Hệ thống phun xăng điện tử xe máy

Bộ bướm ga trong hệ thống phun xăng điện tử là bộ phận hoạt động liên tục khi chạy xe do phải vặn ga lên xuống, và vì thế mà bướm ga mau mòn, hở, khi đóng sụp ga lại ở chế độ cầm chừng garanti vẫn nổ to do gió lòn vào nhiều là do lỗi này, hệ thống phun xăng điện tử bị lỗi phần cơ.

  Kết luận: có nên chọn mua xe máy có hệ thống phun xăng điện tử?

Chọn mua xe máy phụ thuộc nhiều tiêu chí:
  •  Chọn mua xe máy theo túi tiền
  • Chọn mua xe máy theo mục đích sử dụng
  • Chọn mua xe máy theo thương hiệu ưa thích
  • Chọn mua xe máy theo kiểu xe nam, xe nữ
  • Chọn mua xe máy theo tầm vóc phù hợp với độ cao yên xe
  • Chọn mua xe máy theo phong cách, màu sắc
  •  Chọn mua xe máy theo công nghệ động cơ bộ chế hòa khí hay phun xăng điện tử

    Với mỗi từng người có thể thứ tự ưu tiên chọn mua xe máy sẽ rất khác nhau. Vì có nhiều tiêu chí chọn mua xe nên rất khó để cho một lời khuyên nên mua xe phun xăng điện tử hay chọn mua xe bộ chế hòa khí. Nói ba phải thì xe nào cũng tốt vậy! Thích thì nhích!
    Các hãng xe máy Việt Nam hiện đều có làm xe máy động cơ phun xăng điện tử song song với duy trì xe máy động cơ xài bộ chế hòa khí. Thậm chí trong một model xe có thể có đủ cả 02 phiên bản: phun xăng điện tử và bộ chế hòa khí. Ai thích chọn mua xe máy loại nào bán loại đó. Cánh thợ máy thì kô ưa chạy xe phun xăng điện tử đã đành nhưng nhiều người tiêu dùng cũng có khuynh hướng thích chọn mua xe máy bộ chế hòa khí cho dễ xài dễ sửa.

    No comments:

    Post a Comment