Suy nghĩ theo quán tính: tiết kiệm xăng là phải ém bớt xăng lại!
Vâng, kô biết thầy nào sáng tác ra phương pháp tiết kiệm xăng này nhưng nhiều người đi xe máy bắt chước nhau xài chiêu tiết kiệm xăng có từ lâu đời là lấy dây đồng nhuyễn (ruột dây điện) xỏ qua rắc lơ chính (main jet), xỏ cả rắc lơ mạch xăng garanti (idle jet) để ém bớt xăng lại tiết kiệm xăng. Nói chung cứ mở bộ chế hòa khí ra thấy linh kiện cái nào có lổ mà biết là xăng đi qua thì ém chận cho hẹp lại, xăng qua ít đi để tiết kiệm xăng.Tôi hồi 14 tuổi, được nhà cho chiếc mobylette chạy đi học thích lắm.
Mobylette |
Chạy một thời gian để ý xe ngày càng đổ xăng nhiều lên, thâm vô cả tiền ăn sáng, kô có tiền xài nên hỏi mấy anh lớn cũng đi xe gắn máy có cách nào tiết kiệm xăng kô, mấy ảnh kêu mở bộ chế hòa khí ra xỏ lổ mũi là tiết kiệm xăng liền. Làm theo lời thì thấy xe chạy tiết kiệm xăng hơn đáng kể, nhưng hình như xe chạy yếu rề rề, và buổi sáng đạp máy phải chống đứng xe mobylette lên đạp xì khói luôn mới nổ được! Hồi đó thì chưa có tiệm phục hồi bình xăng con như sau này. Hừm! Tiết kiệm xăng và tập thể dục bắt buộc mỗi buổi sáng luôn, tíết kiệm xăng 2 trong 1! Sau này yêu thích ô tô xe máy mà tôi theo học ngành này mới vỡ ra nhiều điều và hiểu rằng tiết kiệm xăng kô phải chỉ là ém bớt xăng lại mà được.
Tiết kiệm xăng đúng kỹ thuật cơ khí ô tô xe máy
Tiết kiệm xăng kỹ thuật là cung cấp hỗn hợp hòa khí phải đúng tỉ lệ xăng/không khí, độ tán sương mịn đều cháy tốt, xăng kô thừa kô thiếu ở tất cả các mạch xăng vận hành của xeTiết kiệm xăng thực hiện trên xe máy ứng dụng một trong 02 công nghệ chế tạo động cơ:
- Động cơ dùng bộ chế hòa khí tốt để tiết kiệm xăng
Động cơ dùng bộ chế hòa khí tiết kiệm xăng |
- Động cơ dùng hệ thống phun xăng điện tử để tiết kiệm xăng
Động cơ xài hệ thống phun xăng điện tử tiết kiệm xăng |
Tiết kiệm xăng bằng cách sử dụng bộ chế hòa khí tốt
Bộ chế hòa khí tiết kiệm xăng là một bộ chế hòa khí tốt, giải quyết chuẩn tất cả các mạch xăng vận hành của xe, tỉ lệ xăng phù hợp, kô thừa kô thiếu là tiết kiệm xăng- Khởi động máy: cần tỉ lệ hòa khí giàu xăng đễ dễ nổ máy
- Chạy chậm: cần tỉ lệ hòa khí phù hợp cho ga nhỏ, tải chạy chậm
- Chạy tăng tốc: cần bổ sung thêm xăng khi xe tăng tốc đột ngột
- Chạy ga lớn: điều khiển giữ tỉ lệ xăng/không khí tối ưu 1:15 để tiết kiệm xăng
- Chạy nhanh về ga nhỏ: van điều khiển tắt mạch xăng thừa kô sử dụng để tiết kiệm xăng.
Bộ chế hòa khí tiết kiệm xăng Centa |
Tiết kiệm xăng bằng ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử
Xe máy có động cơ ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử để tiết kiệm xăng và giúp xe vận hành tốt trong mọi điều kiện đã được sx đại trà từ khá lâu tại các nước châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản..... Công nghệ phun xăng điện tử để tiết kiệm xăng có 02 điểm nổi bật:Xăng được phun với áp lực cao (3Kg/cm2) tán sương mịn nên tăng khả năng cháy tốt, cháy trọn vẹn trong buồng nổ, nên xe chạy tiết kiệm xăng
Lưu lượng xăng vào buồng nổ cho động cơ được khống chế tốt, tiết kiệm xăng bởi bộ ECM (Engine control module) đã lập trình vi xử lý điện tử điều khiển tỉ lệ xăng/không khí chuẩn cung cấp cho tất cả các mạch xăng chạy:
- Khởi động máy: cần tỉ lệ hòa khí giàu xăng đễ dễ nổ máy
- Chạy chậm: cần tỉ lệ hòa khí phù hợp cho ga nhỏ, tải chạy chậm
- Chạy tăng tốc: cần bổ sung thêm xăng khi xe tăng tốc đột ngột
- Chạy ga lớn: điều khiển giữ tỉ lệ xăng/không khí tối ưu 1:15 để tiết kiệm xăng
- Chạy nhanh về ga nhỏ: điều khiển tắt mạch xăng thừa kô sử dụng, ngắt dòng điện béc phun xăng để tiết kiệm xăng.
Về nguyên tắc, những gì mà bộ chế hòa khí được thiết kế để tiết kiệm xăng và tối ưu hóa các mạch xăng vận hành của động cơ thì hệ thống phun xăng điện tử cũng căn cứ theo mà lập trình y vậy.
Linh hồn của bộ chế hòa khí chính là ở cây kim xăng thì bộ phận ECM vi xử lý của hệ thống phun xăng điện tử có chức năng tương tự. Khác nhau ở chỗ là điều khiển bằng cơ khí và điều khiển bằng CPU vi xử lý
Phương án tiết kiệm xăng thích hợp
Thị trường sx xe máy năm 2013 vẫn thấy có cả 02 phiên bản:- Xe máy động cơ dùng bộ chế hòa khí tiết kiệm xăng
- Xe máy động cơ dùng phun xăng điện tử tiết kiệm xăng
- Xăng chất lượng xấu làm hỏng, nghẹt béc phun
- Khí hậu ẩm cao dễ làm trục trặc các cảm biến, hệ thống
- Hậu mãi kỹ thuật còn yếu và thiếu
- Xe đắt tiền
No comments:
Post a Comment