domain, domain name, premium domain name for sales

Tuesday, March 2, 2010

Câu hỏi về nguyên nhân tai nạn Toyota vẫn tồn tại


Chiếc Lexus ES350 phóng như tên lửa với tốc độ 190 km giờ trên đường cao tốc gần San Diego, Mỹ. Sau tay lái, cựu sĩ quan Tuần tra Giao thông California Mark Saylor tuyệt vọng cố kiểm soát động cơ 272 mã lực đang lồng bốc hết ga.

Trên xe còn có vợ anh, con gái 13 tuổi, và em trai vợ - đều trong cơn khiếp đảm. "Chúng tôi đang đi về hướng nam trên đường số 125, chân ga kẹt… chúng tôi nguy rồi… không có phanh… chúng tôi sắp đến nút giao cắt…", em trai vợ Saylor, Chris Lastrella gào vào điện thoại di động gọi cứu hộ 911.

Vài giây sau, đầy tiếng rú bên trong, chiếc Lexus ES350 đời 2009 quệt vào một xe thể thao đa dụng, ngoằn ngoèo va đập, bay qua dải phân cách, đâm vào triền đồi, lật ngược và bốc cháy. Cả 4 người thiệt mạng.

Thảm họa đó, xảy ra chiều 28/8/2009, mới thực sự khiến hãng Toyota đẩy mạnh hơn quá trình điều tra của mình sau khi đã phải trải qua nhiều cuộc điều tra bởi cơ quan liên bang Mỹ. Trước đó, trong vòng 2 năm đã có 4 tai nạn chết người ở Mỹ liên quan đến hiện tượng tăng tốc không kiểm soát được của các xe thương hiệu Toyota và Lexus do Toyota Motor Corp sản xuất.

Chiếc ES350 nát vụn sau vụ tai nạn liên quan  đến lỗi chân ga. Ảnh: ABC
Chiếc ES350 nát vụn sau vụ tai nạn liên quan đến lỗi chân ga. Ảnh: ABC

Ban đầu, Toyota khẳng định nguyên nhân các tai nạn là do lỗi người lái, hoặc do thảm lót sàn lắp đặt không đúng quy cách đã làm kẹt chân ga ở vị trí mở hết ga. Nhưng tai nạn của gia đình Saylor, cùng với nội dung cuộc điện đàm kêu cứu được công bố, đã chỉ ra rằng vấn đề không đơn giản như vậy.

Giám đốc điều hành Trung tâm An toàn xe hơi tại Washington nói: “Tai nạn giết chết 4 người do sự tăng tốc không kiểm soát được, trong khi người lái là một sĩ quan tuần tra giao thông có kinh nghiệm. Nếu anh ta không kiểm soát được chiếc xe thì còn ai có thể?”.

Hai tháng sau, Toyota mở đợt triệu hồi lớn chưa từng có trong lịch sử của hãng - 3,8 triệu xe các mẫu sản xuất từ 2004 để kiểm tra và tư vấn về thảm lót sàn. Xuất hiện trên kênh truyền hình NBC, Chủ tịch Bán hàng Toyota Motor Mỹ James Lentz nói, ban điều hành của hãng tự tin rằng giải pháp này sẽ khắc phục được mọi vấn đề liên quan hiện tượng tăng tốc ngoài ý muốn, và không hề có vấn đề liên quan đến hệ thống điện tử của xe.

Nhưng các chuyên gia về an toàn xe hơi cho rằng Toyota tiến hành điều tra nguyên nhân quá chậm, vấn đề không chỉ ở thảm lót sàn, hãng cần có cái nhìn sát hơn vào hệ thống điện tử của xe, trong đó gồm chức năng tắt động cơ trong tình huống khẩn cấp. Một điều tra của cơ quan liên bang Mỹ cho thấy trong tổng số 432 khiếu nại riêng về xe Toyota đời 2002-2005 có tới 20% liên quan đến “tăng tốc bất ngờ hoặc ngoài ý muốn”. Nhưng hãng không phát hiện được một lỗi kỹ thuật nào của xe gây ra hiện tượng này.

Áp lực của dư luận và thị trường đã dẫn đến sự kiện hiếm có: Người đứng đầu hãng xe Nhật, sau nhiều ngày im lặng, phải điều trần trước Quốc hội Mỹ. Tại đây, Chủ tịch Toyota Motor, ông Akio Toyoda đã chính thức xin lỗi các nghị sĩ và những người sở hữu xe Toyota vì các vấn đề an toàn, và hứa sẽ “hợp tác đầy đủ”.

Điều cơ bản mà Tiểu ban năng lượng và thương mại Hạ viện Mỹ, nơi diễn ra buổi điều trần, muốn biết là: Vì sao xảy ra hiện tượng tăng tốc bất ngờ với một số xe Toyota? Nhưng ông Toyoda cũng như các chuyên gia của hãng xem ra đến nay vẫn chưa thể trả lời được chính xác cho câu hỏi này.

Thảo Nguyên-VnExpress

No comments:

Post a Comment