Năm 1944, bản thiết kế của chiếc Vespa đầu tiên đã ra đời với đúng như tên gọi của nó “Chú ong”. Qua nhiều năm đổi mới nhưng hình dáng ban đầu của chiếc xe đầu tiên, những mẫu Vespa lần lượt ra đời cho đến 1996 là thời điểm đánh dấu mốc lịch sử tròn 50 năm thành lập hãng.
Mẫu xe ET phân ra đơn giản là ET2 là 2 kỳ còn ET4 là 4 kỳ với ba loại dung tích xi-lanh 50cc, 125cc và 150cc. Thế nhưng, khi Piaggio trao đổi dây chuyền sản xuất để lắp ráp ET4 tại nhà máy ở Đài Loan, số 4 được thay thế bằng số 8 bởi quan niệm của người phương Đông cho rằng 4 là số “tử”.
Để tìm mua được một chiếc xe ET còn tốt về phần động cơ, chưa động chạm đến bộ hơi tương đối khó. Nếu như thời điểm cách đây 1 - 2 năm một chiếc ET8 150cc nguyên bản được mua lại với giá khoảng 20-22 triệu, đối với ET 4 125cc đắt hơn 2-3 triệu đồng, thì nay, do phong trào chơi xe ET trở nên rộ hơn khiến giá của chúng cũng tăng lên.
Chi phí trang trí cho ET8 có thể vượt qua cả chi phí ban đầu sở hữu xe
Việc vận hành ET khá đơn giản và có cảm giác lái gần giống với những chiếc LX hiện đại, thậm chí phần động cơ của chúng cũng có nhiều điểm tương đồng với nhau. ET 4 (hay 8) có động cơ sử dụng công nghệ LEADER (Low Emissions Advanced Engine Range) cho công suất lớn nhưng sản sinh ra lượng khí thải thấp. Ngay kể từ khi nổ máy và bấm nút đề, tiếng đề lao đến tức người quen thuộc của Vespa xé lên, động cơ hoạt động cùng tiếng rít đặc trưng của dòng sản phẩm ET.
Nói đến chuyện chơi Vespa vốn là thứ xe được cho là “đỏng đảnh”, người chơi phải thực sự coi đây như một đứa con tinh thần thực sự. Biết đòi hỏi nhưng cũng rất biết chiều chủ, để có một động cơ tốt phải đảm bảo cho việc thay dầu động cơ khoảng 1.000 km/1 lần với loại dầu 10W-40 cho mùa hè và 5W-40 vào mùa đông. Ngoài ra, 3 tháng 1 lần phải đi kiểm tra động cơ để đảm bảo bi côn, côn, phanh và dây đai động cơ hoạt động trơn tru. Hơn nữa, những người chơi Vespa họ không thường hỏi nhau những câu như: “Xe này “ăn” bao nhiêu lít cho 100 km?” vì một điều đơn giản Vespa là xe chơi, thể hiển cá tính thế nhưng một chiếc ET được cho là tiêu thụ nhiên liệu hợp lý ở mức 3,5 – 3,8 lít /100km.
Những phụ kiện thể hiện sự sành chơi của chủ sở hữu ET8
Để tăng thêm vẻ độc đáo và thể hiện sự phá cách của mình, đa phần những người chơi xe Vespa ET thường trang bị thêm cho “con ong” những phụ kiện vừa mang tính trang trí lẫn tính thực dụng như kính chắn gió trước, quay bảo vệ xe, giá kẹp hàng trước/sau, túi du lịch. Muốn mua được những thứ này hầu hết phải đặt hàng tại nước ngoài hoặc mua lại đồ đã qua sử dụng tại Việt Nam và để sở hữu được toàn bộ những thứ trên khoản tiền bỏ ra cũng không dưới 20 triệu đồng.
No comments:
Post a Comment