domain, domain name, premium domain name for sales

Wednesday, January 30, 2013

Mua xe nào dùng chán, bán vẫn “hời”?


Ôtô là một mặt hàng tiêu thụ, nhưng nó không giống như thực phẩm dùng ngay, mà được sử dụng dài lâu trong 5, 10, 20 năm hoặc lâu hơn thế nữa. Ít khi nó được hân hạnh phục vụ một người từ ngày xuất xưởng cho đến khi về nghĩa địa.


Người ta thường nói, ngay cái phút bạn lái chiếc xe mới, bóng lộn và thơm lừng ra khỏi bãi đậu xe thì giá trị của nó đã giảm sút ít nhất 1/5. Thí dụ, bạn vừa trả cho đại lý 30.000USD để lấy xe thì khi lái xe mang về nhà để hưởng cái giây phút hãnh diện đầu tiên với gia đình, với hàng xóm, bạn đã mất tiêu 5.000USD.


Có nhiều cách để tính toán giá trị suy giảm. Trước tiên là cách “thủ công”. Bạn dò tìm giá cả cái xe qua các đại lý, các diễn đàn về xe hơi. Cách này không khó, nhưng rất mất thời giờ, nên thực tế chỉ được thực hiện qua tin đồn. Bạn định mua một cái xe A, nhưng ông xã bảo là “nghe nói” kiểu xe A xuống giá nhanh lắm, hoặc cô bạn làm cùng sở cho biết bạn trai của cổ đang muốn bán một chiếc xe như vậy mà chưa được.


Tuy nhiên, cũng cần phải nói ngay rằng, tính toán giá trị suy giảm của xe là một khoa học, và cũng là một nghệ thuật với cái nghĩa rằng qui luật chi phối nó còn là cảm quan, bất ngờ không đoán trước được, như tình hình kinh tế quốc gia trồi sụt, hãng sản xuất bất ngờ khai phá sản, xe bị tai nạn, xe taxi. Dĩ nhiên, khi sử dụng bảng tính toán của các website, bạn không thể đòi hỏi máy móc phải tiên liệu được cả những yếu tố bất ngờ này. Có được số thống kê về những thành quả của xe trong quá khứ để làm căn bản tiên đoán giá trị tương lai cũng là quí lắm rồi.


Sở dĩ gọi Book là vì tổ chức này có xuất bản sách cập nhật về trị giá của xe hơi, cũng như tất cả các phương tiện giao thông lưu hành trên đường phố nước Mỹ. Trong thời buổi tin học này, Kelley Blue Book cũng có một trang mạng cung cấp chi tiết về giá trị xe hơi để giới tiêu thụ tham khảo.


Dựa vào thống kê đại chúng và phân tích của các chuyên gia cơ khí, Kelley đã cho xuất bản một tài liệu hướng dẫn mang tên Kelley Blue Book Official Residual Value Guide, và đã treo giải cho 10 loại xe còn giữ được giá trị cao nhất sau 5 năm sử dụng.

Xem bài viết đầy đủ

No comments:

Post a Comment