Trong thông cáo gửi đi, Toyota Việt Nam (TMV) nói lời xin lỗi tới các khách hàng và người tiêu dùng Việt Nam về 3 vấn đề chất lượng trong quá trình lắp ráp, do kỹ sư Lê Văn Tạch phát hiện và tường trình với Cục đăng kiểm.
Lỗi đầu tiên là áp suất dầu phanh bánh sau vượt quá tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu. Tiếp đến là bu-lông của hàng ghế sau xiết không đủ lực. Lỗi cuối cùng xảy ra do bu-lông camber của hệ thống treo trước xiết không ở trạng thái chuẩn.
Ở lỗi đầu tiên, TMV xác định xảy ra trên 167 chiếc Innova J, chủ yếu dành cho taxi và sản xuất từ ngày 19/1/2010 đến 24/11/2010. Nếu có lỗi, thời gian sửa chữa có thể mất 2 tiếng.
Innova, dòng xe có lượng tiêu thụ lớn nhất trên thị trường với 64.000 xe kể từ 2006. |
Bu-lông hàng ghế sau xiết không đủ lực có thể xảy ra trên 53.280 chiếc Innova và 12.423 Fortuner, sản xuất trước ngày 23/12/2010. Thời gian kiểm tra và sửa tối đa 12 phút
Lỗi thứ ba có thể xảy ra với 7.370 xe Innova, sản xuất trước 13/10/2006. Thời gian sửa có thể là 2 giờ.
Con số xe nằm trong diện kiểm tra và sửa chữa lớn hơn nhiều so với 8.830 xe mà TMV công bố ngày 1/4. Hãng này trước đó cũng khẳng định Fortuner cũng không bị lỗi.
"Chúng tôi muốn thực hiện chiến dịch kiểm tra tới tất cả xe Fortuner và Innova trước ngày 23/12/2010 để khách hàng có thể yên tâm sử dụng, bất kể xe có bị lỗi hay không", đại diện của TMV lý giải.
Danh sách số VIN các dòng xe bị lỗi. |
Khách hàng sẽ được đại lý liên hệ hoặc chủ động đặt hẹn. TMV cho biết mỗi đại lý sẽ có khu dành riêng cho các xe nằm trong diện triệu hồi.
Cuối tháng 3, kỹ sư Lê Văn Tạch, người làm việc cho TMV từ 2003 có bản tường trình về sự cố trong quá trình lắp ráp của dòng xe Innova và Fortuner.
Ngày 1/4, Toyota đã thừa nhận sai sót trong quá trình lắp ráp, nhưng chỉ với Innova, và con số lượng bị lỗi có thể là 8.830. Tuy nhiên, hãng này khẳng định vẫn nằm trong giới hạn an toàn, sau khi có những thử nghiệm nội bộ và kiểm tra xác suất trên thị trường.
Trọng Nghiệp - VnExpress
No comments:
Post a Comment