Giá đề xuất chỉ có tính chất tham khảo?
Theo Honda Việt Nam (HVN) công bố, hai phiên bản mới của mẫu Air Blade 2011 có giá bán là 36 triệu đồng và 37 triệu đồng, Yamaha công bố giá bán Exciter 2011 từ 35 đến 37 triệu đồng.
Nhưng trên thị trường, các mức giá công bố này chỉ mang tính tham khảo. Tại TPHCM, hầu hết các đại lý uỷ nhiệm của HVN (HEAD) đều thông báo khoảng 2 tháng nữa mới có Air Blade 2011, nếu khách muốn mua thì phải để lại điện thoại, khi nào có, cửa hàng sẽ gọi báo.
Tại HEAD Tường Nguyên 3 (212 Nguyễn Trãi, Q1), nhân viên thông báo giá bán mới cho loại xe này là 43 - 44 triệu/chiếc (không bao gồm phí làm giấy tờ) và hiện đã có hơn 100 người đặt mua theo kiểu chờ. HEAD Bến Thành Motor (48-50-52 Trần Hưng Đạo, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) cũng chỉ thông báo hiện vẫn áp dụng giá cũ là 43 - 44 triệu đồng (như phiên bản cũ) nhưng không biết khi nào có hàng, và giá xe Air Blade 2011 thì khi nào có hàng mới báo giá.
Tại thành phố Huế, giá bán các loại xe mới này cũng đang được các đại lý bán cao hơn so với giá công bố của nhà sản xuất. Tại công ty TNHH-DV Tân Long Phú (Nguyễn Thái Học), giá xe Yamaha Exciter GP 2011 là 41 triệu đồng/xe (bản thường) và 44 triệu đồng (bản côn tay), cao hơn giá công bố 5-7 triệu đồng.
Tại công ty Yamaha Quốc Hùng (86 An Dương Vương), xe Yamaha Exciter 2011 được chào bán giá 42 triệu đồng (cao hơn giá đề xuất 5,1 triệu đồng), riêng với khách hàng ngoài tỉnh là 41,5 triệu đồng. Trong khi đó, tại đại lý Yamaha thuộc công ty TNHH thương mại Quốc Hùng ở 123 Hùng Vương, một nhân viên cho biết: “Yamaha Exciter GP 2011 có giá 43 triệu bản thường và 46 triệu với bản côn tay. Lý do giá xe cao là do lấy theo giá xe đang tăng tại các thành phố lớn (?!)”.
Tại Cty TNHH Hồng Phú (số 10 Bến Nghé), một đại lý Honda ủy nhiệm, giá xe Air Blade 2011 là 41 triệu đồng/xe (đối với khách hàng tuyến huyện) và 42,5 triệu (khách hàng thành phố), cao hơn 5-6 triệu đồng so với giá nhà sản xuất công bố.
Tại cửa hàng Honda số 5 Đống Đa, chỉ còn duy nhất một chiếc Air Blade đời cũ màu đen được bán với giá là 45 triệu đồng. Tại cửa hàng Honda thuộc Cty TNHH thương mại tổng hợp Huy Tuân (45 Dương Văn An), giá xe Air Blade mới được báo là 40,5 triệu đồng nhưng đang trong tình trạng hết hàng.
Tại Hà Nội, đại lí phía bắc của Yamaha ở Thái Phiên chưa công bố giá bán mà chỉ nhận danh sách chờ cho sản phẩm Exciter 2011. Các đại lí của Yamaha trên đường Bà Triệu, Khâm Thiên đều thông báo giá bán từ 43 triệu đồng nhưng cũng chưa có xe để giao ngay cho khách hàng.
Đối với xe Air Blade 2011, HEAD Hồng Hạnh, HEAD 275 tại Nguyễn Trãi bán với giá lần lượt là 39,5 triệu và 40 triệu đồng, nhưng cũng chỉ có một vài chiếc “vì hãng không cung cấp đủ”.
Quy luật cung - cầu
Việc Yamaha hay Honda Việt Nam bán sản phẩm thông qua các nhà phân phối trung gian, việc họ không yêu cầu các nhà phân phối của mình phải bán đúng với giá bán (như công bố là điều hoàn toàn có thể) đó là quyết sách kinh doanh của các hãng này tại Việt Nam. Điều này có thể hiểu được bởi hơn ai hết, các hãng này ý thức được việc sản phẩm của mình đang có một vị trí quan trọng và có sức hấp dẫn mạnh tại thị trường Việt Nam.
Theo quy luật thị trường, một sản phẩm được bán giá cao vào thời điểm nhất định bởi nó đang là sản phẩm “hot”, bán chạy nhất, được quan tâm nhiều nhất. Và ngược lại.
Chính vì vậy, các nhà phân phối có thể đẩy giá bán các sản phẩm này lên là điều dễ hiểu, chứ không đời nào, các nhà phân phối lại đẩy giá bán cao một sản phẩm mà không ai quan tâm, thị trường không phát triển.
Chính vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm nào, mua vào thời điểm nào, giá cả bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào bài toán sử dụng của người tiêu dùng. Không người tiêu dùng thông minh nào lại phải bỏ ra số tiền lớn để sở hữu những sản phẩm chỉ có cùng hiệu quả sử dụng ngang bằng với những sản phẩm cùng loại mà chi phí lại thấp hơn.
Việt Hưng - Đại Dương - Công Quang
No comments:
Post a Comment