Liên quan đến hàng nghìn xe Toyota Việt Nam bán ra thị trường bị lỗi và đang được thu hồi để sửa chữa, phóng viên Dân trí đã ghi nhận những thông tin trao đổi của Bộ trưởng Bộ GTVT và lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Hội nghị Quốc tế về Chiến lược đảm bảo an toàn giao thông đường bộ quốc gia.
Ở một góc độ nào đó thì với các lỗi kỹ thuật của xe Toyota có thể là nguyên nhân gián tiếp gây mất an toàn giao thông trên đường, ông nhìn nhận như thế nào về điều này?
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng: Tôi chưa có thống kê nào liên quan đến các lỗi xe Toyota Việt Nam gây ra tai nạn giao thông, nhưng trên thế giới thì lỗi do phương tiện dẫn đến tai nạn là có.
Có tới 8.830 xe ô tô của Toyota tung ra thị trường bị lỗi đã phải thu hồi
Vụ xe Toyota bị lỗi chúng ta không thể ra quyết định triệu hồi vì trong Luật không có quy định đó. Vậy trong Chiến lược đảm bảo an toàn giao thông Bộ có kiến nghị xây dựng quy định về những lỗi như thế nào thì phải triệu hồi hay không?
Đúng là trong quản lý Nhà nước có những cái đi trước, nhưng thường thường lại đi sau. Khi có vấn đề xảy ra, các quy định mới được ban hành để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cuộc sống.
Vụ xe Toyota bị lỗi lần này là phát sinh mới mà chúng ta chưa có chế tài kèm theo nên cần phải nghiên cứu. Vấn đề các nhà báo đề cập cũng là hướng mà chúng tôi phải suy nghĩ.
Nhưng được biết là năm 2006 Cục Đăng kiểm đã từng đưa ra ý tưởng về Dự thảo quy định triệu hồi phương tiện bị lỗi song không được Bộ xem xét chấp nhận?
Tôi không nghĩ là đã từng có chuyện đó.
Hàng nghìn xe Toyota tung ra thị trường bị lỗi, ông đánh giá sao về vấn đề này?
Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam: Thực ra những lỗi xảy ra trên ô tô của Toyota không lớn, lỗi này chủ yếu do lắp ráp.
Các công ty sản xuất và lắp ráp ô tô khác ở Việt Nam hay trên thế giới đều có thể gặp các lỗi này và khi phát hiện thì trách nhiệm của nhà sản xuất là phải thu hồi để sửa chữa, thay thế thiết bị trên sản phẩm nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Còn nhớ Toyota đã từng có tiền lệ “bỏ quên” động cơ hơn 2 năm ở cảng Hải Phòng nhưng vẫn đưa về lắp ráp để bán cho khách hàng một cách bình thường nên cũng phải có những quy định xử lý thưa ông?
Những vấn đề tổ chức sản xuất thì sơ suất đều có thể xảy ra, cơ quan quản lý Nhà nước phải thực hiện đúng theo các văn bản quy phạm pháp luật.
Thông lệ quốc tế cũng như quy định của ta là mỗi mẫu xe sản xuất lắp ráp mới trên thị trường thì cơ quan quản lý Nhà nước (Bộ GTVT giao cho Cục Đăng kiểm) kiểm tra và thử nghiệm xe mẫu, sau đó tất cả các công ty có đăng ký sản xuất sẽ sản xuất theo đúng mẫu xe đó. Còn trong quá trình sản xuất nếu bị mắc lỗi thì phải thu hồi, triệu hồi xe để sửa chữa.
Ngoài trách nhiệm thu hồi xe để sửa chữa thì Toyota phải chịu thêm trách nhiệm gì nữa thưa ông?
Trước mắt Toyota thực hiện trách nhiệm theo thông lệ quốc tế là thu hồi xe và văn bản quy phạm theo pháp luật của mình cũng chỉ quy định như vậy thôi.
Số lượng xe bị lỗi có thể lớn hơn con số Toyota đã công bố (8.830 xe), vậy Cục Đăng kiểm có tiến hành xác minh rõ là bao nhiêu xe để củng cố lòng tin của người tiêu dùng không thưa ông?
Việc Toyota công bố bao nhiêu xe thì tôi cho rằng chúng ta cũng nên tin tưởng. Khi họ đã nhận ra vấn đề thì sẽ có những thống kê một cách rõ ràng, xác đáng số xe mắc lỗi và họ đủ tinh ý để thấy rằng xe bị mắc lỗi từ số serie nào tới số serie nào trong quá trình sản xuất lắp ráp, bị mắc lỗi ở chi tiết thiết bị hay do người lắp ráp chưa làm đúng thao tác kỹ thuật…
Thưa ông, đã có ý kiến khẳng định dây chuyền sản xuất của Toyota không theo kịp thiết kế, sử dụng từ năm 50 nên quá cũ kỹ. Qua vụ việc này Cục Đăng kiểm có tiến hành thanh tra toàn bộ dây chuyền sản xuất của Toyota hay không?
Những ngày qua chúng tôi đã đến Toyota để làm việc đó. Chúng tôi kiểm tra trên văn bản, lý thuyết, thiết kế và dây chuyền sản xuất để xem tại sao lại xảy ra lỗi.
Tuy nhiên, việc Toyota sử dụng thiết bị gì, đầu tư đến đâu là quyền của họ. Còn trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm là kiểm tra sản phẩm cuối cùng trước khi họ đưa ra bán hàng loạt xem có đảm bảo an toàn hay không.
Đến khi nào chúng ta mới có chế tài xử phạt nặng đối với hành vi sản xuất xe không đúng thiết kế, xe bị lỗi bán trên thị trường thưa ông?
Việc này phải có sự đồng ý của Chính phủ.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Quỳnh Anh
No comments:
Post a Comment