domain, domain name, premium domain name for sales

Saturday, April 9, 2011

10 mẫu xe Chevrolet đẹp nhất mọi thời đại

(Dân trí) - Danh sách tất nhiên không thể thiếu những cái tên như Bel Air, Corvette và Camaro.

Nhân kỷ niệm 100 tuổi của Chevrolet, hãy còn gọi là Chevy, hãy cùng điểm lại 10 mẫu xe đẹp nhất của thương hiệu ô tô Mỹ này, theo đánh giá của Ed Welburn, Giám đốc thiết kế của General Motors (GM) - tập đoàn sở hữu thương hiệu Chevrolet.

Classic Six

Classic Six là mẫu xe đầu tiên gắn mác Chevrolet sau khi William Durant và Louis Chevrolet cùng nhau thành lập một công ty sản xuất ô tô đặt theo họ của tay đua nổi tiếng người Thụy Sĩ thời đó là Louis Chevrolet.

Classic Six là một mẫu xe lớn, sang trọng, và sử dụng động cơ mạnh mẽ nhất của Chevrolet trước khi bắt đầu kỷ nguyên của động cơ V8 vào năm 1958. Mẫu xe này khi đó có giá bán 2.150 USD, đắt hơn hầu hết các xe cùng thời.

Là mẫu xe mơ ước của tay đua kiêm nhà sáng lập công ty - Louis Chevrolet, Classic Six được ông thiết kế với sự hợp tác của một người bạn - kỹ sư Etienne Planche người Pháp. Ra mắt vào năm 1911 và có mặt trên thị trường vào năm 1912, nhưng mẫu xe này chỉ được sản xuất đến năm 1914, khi công ty chuyển sự tập trung vào các mẫu xe giá rẻ hơn. Có tổng cộng 5.987 chiếc đã xuất xưởng.

1932 Deluxe Sport Coupe

Nghịch cảnh đôi khi lại đem đến điều tuyệt vời, và đó là trường hợp của xe Deluxe Sport Coupe phiên bản 1932. Ra đời giữa cuộc Đại khủng hoảng, vào năm mà doanh số của Chevrolet giảm 50%, đây là một trong những mẫu xe đẹp nhất của Chevrolet thời trước Thế chiến thứ hai.

1932 Deluxe Sport Coupe là sự kết hợp hoàn hảo của thiết kế tròn trịa phía đuôi xe, phong cách thể thao và tính năng vận hành xuất sắc (tất nhiên xét theo tiêu chuẩn thời đó). Xe có 2 chỗ ngồi chính, nếu muốn chở thêm người thì phải dùng tới ghế phụ ở hòm phía sau xe.

Suburban

Suburban không chỉ là một mẫu xe quan trọng với Chevrolet, mà còn với toàn ngành công nghiệp ô tô, vì đây là mẫu xe thể thao việt dã (SUV) đầu tiên - kết hợp kiểu dáng xe con với kết cấu khung gầm xe tải.

Tên đầy đủ của xe là Suburban Carryall, với ý nghĩa là có thể chở được mọi thứ, ra đời năm 1933, thân xe bằng gỗ, 8 chỗ ngồi, ban đầu nhằm phục vụ quân đội. Sau đó, khi được đưa ra tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, thiết kế thân xe được thay bằng kim loại hoàn toàn, thêm cửa sau hoặc cửa hậu. Nội thất cũng được chăm chút hơn.

Chevrolet Truck

Xe tải và van là một phần khá quan trọng của Chevrolet. Dòng xe tải phiên bản 1948 là một trong những sản phẩm quan trọng nhất của hãng.

Corvette 1953

“Đó là mẫu xe Corvette đầu tiên,” nhà thiết kế Ed Welburn cho biết. Sau này mẫu xe này trở thành một huyền thoại trong ngành ô tô. Là tác phẩm của giám đốc phong cách của GM, huyền thoại Harley Earl, mẫu xe thể thao hai chỗ Corvette 1953 ra đời nhằm thay đổi hình ảnh thương hiệu Chevrolet, cũng như “chiến đấu” với làn sóng xe ngoại nhập từ châu Âu.

Bel Air 1955

Chevrolet thiết kế lại toàn bộ sản phẩm vào năm 1955, với đại diện tiêu biểu là mẫu Bel Air cùng động cơ V8. Tính năng vận hành xuất sắc cộng với phong cách thiết kế rực rỡ sắc màu làm nên sự nổi bật của xe Bel Air 1955 - coupe, mui trần và station wagons - giữa đám đông. Ông Ed nhận xét rằng đây là một mẫu xe có hình thức cao cấp hơn giá trị thực sự của nó, giống như xe Cruze bây giờ.

Corvette Sting Ray

Xe Corvette Sting Ray 1963

Ed gọi đây là một mẫu xe tuyệt diệu, mẫu xe đã đưa Corvette lên tầm cao mới. Được phát triển trên một mẫu xe concept của giám đốc thiết kế Bill Mitchell của GM, Sting Ray có thiết kế mảnh mai, tinh vi và hiện đại hơn các xe Corvette trước đó. Điểm độc đáo của mẫu xe này, ngoài kết cấu sợi thủy tinh, là đèn trước kiểu pop-up điện tử và cửa sổ hậu chia đôi.

Xe bán tải đời 1967

To lớn, cục mịch và hữu dụng là đặc điểm chính của những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Chevrolet vào năm 1967, những chiếc xe được thiết kế để “làm việc” hơn là dạo chơi. “Đó là một thiết kế mang tính biểu tượng của xe hơi Mỹ,” ông Ed nói. “Đó là loại xe khiến bạn liên tưởng tới một anh chàng mặc đồ jean xanh và một hòm dụng cụ ở sau xe.”

C/K

Đến tận cuối thế kỷ 20, xe bán tải vẫn có ý nghĩa quan trọng trong danh mục sản phẩm của Chevrolet, và thế hệ thứ 4 của dòng C/K - với đèn pha lớn và ngoại hình vuông vức - là đại diện tiêu biểu.

Camaro

Xe Camaro đời 2011 (trái) và đời 1969 (phải)

Cùng với đối thủ Ford Mustang, Chevrolet Camaro là biểu tượng xe cơ bắp của nước Mỹ. Có 4 thế hệ xe Camaro tồn tại trước khi việc sản xuất chấm dứt vào năm 2002. Dòng xe này trở lại chính thức vào năm 2009, với thế hệ thứ 5.

Nhật Minh

Theo Chevrolet

No comments:

Post a Comment