Cho thuê xe máy xin chia sẻ với bạn kinh nghiệm mua một chiếc xe máy cũ đã qua sử dụng sao cho xứng đáng đồng tiền bát gạo.
Việc mua xe máy cũ là một lựa chọn của nhiều người nhằm có một phương tiện đi lại mà vẫn tiết kiệm được tiền trong tình hình kinh tế chưa cho phép chi tiêu quá đáng.
Muốn một chiếc xe đã qua sử dụng vừa túi tiền nhưng chất lượng còn tốt là điều không dễ, nhất là đối với các chị em. Người tiêu dùng, nhất là các chị em thường bị đánh lừa bởi công nghệ "mông má" làm xe cũ thành xe mới. Mua một chiếc xe đã qua sửdụng không đơn thuần là "tiền nào của nấy".
Thực tế, việc chọn mua một chiếc xe cũ vừa ý không dễ. Thôngthường người mua chỉ nhìn vào giá cả theo chủng loại, cũ hay mới, căn cứ theo công-tơ-mét, biển số, giấy đăng ký..., nhưng trên thực tế những thông số này thường không chính xác. Tốt nhất, chỉ nên mua xe đã sử dụng không quá 3 năm, bởi với thời gian này, động cơ của xe vẫn còn hoạt động tốt.
Thuận lợi nhất trong việc mua xe máy cũ là biết rõ chiếc xecũng như người sử dụng, qua đó cũng biết được ưu và nhược điểm của chiếc xe đểtiện lợi cho việc vận hành, chăm sóc bảo dưỡng sau này. Nếu bắt buộc phải mua mộtchiếc xe lạ, người tiêu dùng nên lưu ý một số điểm sau:
Kinh nghiệm chọn mua xe máy cũ
- Tổng thể chiếc xe: Để đánh giá chính xác tổng thể một chiếcxe đã qua sử dụng, cách chính xác nhất là chiếc xe phải được rửa sạch sẽ vàquan sát dưới ánh sáng ban ngày. Theo kinh nghiệm chọn xe cũ, một chiếc xe còntốt là phải "đều xe", nghĩa là tất cả các chi tiết, phụ tùng trên xecó độ mới/cũ đồng đều nhau. Một chiếc xe vận hành bình thường, ổn định không thểcó những chi tiết quá mới hoặc quá cũ so với tổng thể chiếc xe.
- : Cần kiểm tra đăng ký của xe và đối chiếu với biển kiểmsoát. Kiểm tra rõ ràng số khung, số máy, đây là công đoạn mà rất nhiều ngườimua xe ngại làm bởi những hàng số này dài và đôi khi nằm ở những khu vực rấtkhó nhìn. Chỉ một nhầm lẫn nhỏ trên giấy tờ với những con số cũng đã đủ đem lạirất nhiều điều phiền toái cho người sử dụng.
- Sơn xe: Quan sát màu sắc của sơn ở những chỗ khuất rồi sosánh với những nơi khác, nhìn theo chiều nghiêng của thân xe để có thể dễ dàngnhìn thấy những khu đã vực được "tút" lại bởi màu sơn và độ bóng sẽkhông đều nhau. Nước sơn "gin", được sản xuất trên dây chuyền côngnghiệp thường không thể bị bong tróc, theo thời gian sử dụng, bề mặt sơn chỉmòn dần đi.
- Động cơ: Động cơ là phần quan trọng nhất của chiếc xe vàcũng là nơi khó kiểm tra nhất, động cơ xe còn tốt sẽ có những đặc điểm sau:
+ Bề mặt, hình dạng những con ốc trên động cơ không móp méohay trầy xước.
+ Dễ khởi động, tiếng nổ chậm, đều (khi để garanti) và ổn định.Bất cứ một trục trặc nào của các bộ phận trong động cơ (ly hợp, xích cam,xúp-páp, tay biên...) đều có những tiếng động khác lạ đặc trưng khi động cơ vậnhành.
+ Vặn hết ga mà không thấy khói ở ống xả
+ Sang số nhẹ nhàng (xe số). Động cơ hoạt động ngay khi kéoga (xe ga).
+ Kiểm tra dầu bôi trơn sau khi động cơ làm việc (không đượcquá ít so với quy định, không được có ánh kim loại trong dầu)
Không cần phải biết quá nhiều về máy móc, động cơ, chỉ cần nắmđược xe máy cũ ta định mua có những yếu điểm nào thì chị em ta có thể dễ dàng trả giá xe hơn.
- Điện, ắc quy: Nên yêu cầu người bán tháo cốp, mở yên để kiểmtra kỹ hệ thống điện, ắc quy, IC, đi-ốt nạp. Một chiếc ắc-qui còn tốt thể hiện ởviệc khởi động xe dễ dàng, đèn xi-nhan/còi hoạt động ổn định khi xe không nổmáy.
- Giảm xóc: Để kiểm tra giảm xóc trước cần bóp chặt phanhtrước rồi nhún mạnh nếu thấy tiếng kêu lục cục là giảm xóc đã kém hoặc bị chảydầu, giảm xóc trước còn tốt có độ nhún sâu và êm ái, bề mặt ống nhún bóng sángkhông có tỳ vết hay vệt dầu loang. Với giảm xóc sau, có thể kiểm tra bằng cáchtải nặng (2 - 3 người) nếu không có tiếng kêu lạ, xe cân bằng, êm ái chứng tỏchất lượng còn tốt.
- Cảm giác khi lái: Một chiếc xe tốt phải tạo cảm giác antoàn, êm ái khi vận hành. Máy xe hoạt động ổn định khi tải nặng, xe đi qua chỗxóc không có tiếng kêu lạ. Nên kiểm tra hệ thống lái tại những đoạn đường thậtphẳng để đánh giá độ cân bằng của xe. Những chiếc xe đã từng bị đâm mạnh hay cólỗi kỹ thuật sẽ không thể có độ cân chuẩn của xe.
Tìm mua một chiếc xe cũ còn tốt và giá cả hợp lý là việc làmrất khó. Nhưng nếu các chị em biết được chính xác chất lượng của chiếc xe, từ đó có thể định giá xe một cách chuẩn.
Những chiêu lừa khi mua xe máy giá rẻ qua mạng
Gần đây, các chợ điện tử xuất hiện khá nhiều lời rao bán xemáy với giá rẻ mặc dù không có đầy đủ giấy tờ. Không ít giao dịch mua bán xemáy qua mạng chính là đường tiêu thụ xe gian của các đối tượng chuyên trộm cắp xe máy.
Hoạt động mua bán xe máy đang diễn ra hết sức sôi động trêncác website rao vặt, mua bán trực tuyến, với gần như tất cả các loại xe, từbình dân như Wave, Dream… cho đến đắt tiền như SH, Dylan, PS…
Cũng có những loại xe được mua bán sát giá gốc một cáchchính chủ, hợp pháp. Nhưng có những giao dịch mua bán được thực hiện một cách hếtsức “đặc biệt” như rao bán xe máy có giấy tờ nhưng lại với giá rẻ “bất ngờ”:SH, PS được bán với giá 15 triệu đồng. Người mua, người bán cũng chỉ biết nhauthông qua các số điện thoại của sim khuyến mại.
Kết thúc giao dịch cũng là lúc số điện thoại “tò tí te” tắtmáy liên tục. Việc rao bán các loại xe với giá rẻ thường đánh vào tâm lý hám rẻ,mất cảnh giác của người mua. Nhiềuchiếc xe máy giá rẻ giao bán trên mạng có thể là xe trộm cắp
K., sinh viên Đại học KTQD, từng mua được một chiếc Wave RScó giấy tờ, với giá chỉ 3 triệu đồng, cho hay, sau khi đi chiếc xe này được chừng1 năm, K. phát hiện chiếc xe liên quan đến một đường dây tiêu thụ xe máy ăn trộm.K. đã “tẩu tán” chiếc xe này bằng cách gửi vào điểm trông xe qua đêm và bỏ lạiluôn.
Những chiếc xe được rao bán trên mạng với giá rẻ thông thườnglà những chiếc xe ăn trộm mà có. Không biết nên tiêu thụ ở đâu cho an toàn, cácđối tượng trộm cắp đã rao bán xe trên chợ điện tử. Nhiều đường dây tiêu thụ xemáy gian trên mạng đã được cơ quan chức năng làm rõ.
Điển hình là từ đầu năm đến nay, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nộiđã khám phá 6 ổ nhóm chuyên trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên tỉnh. Trong đó có thểkể đến ổ nhóm trộm cắp xe máy do đối tượng Vũ Văn Kim (43 tuổi, ở Nguyễn Văn Cừ,Gia Lâm, Hà Nội) và Đặng Tuấn Anh (34 tuổi, ở Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) cầm đầu.
Chỉ trong thời gian ngắn, Kim và Tuấn Anh gây ra gần 30 vụtrộm cắp xe máy trên khắp các quận, huyện của Hà Nội. Tất cả những chiếc xe trộmcắp này được Tuấn Anh và Kim chuyển cho Lê Thị Dung (43 tuổi, ở Duy Tiên, HàNam).
Mở rộng vụ án, cơ quan CSĐT còn bóc gỡ một đầu mối chuyênlàm đăng ký giả cho các phương tiện do những đối tượng trộm cắp được để dễ tiêuthụ là Lương Thị Thúy (49 tuổi, ở phường Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Nhữngchiếc xe này được Thúy “hóa phép” thay BKS giả, làm lại màu sơn, số khung, sốmáy rồi bán lại cho những người mua có nhu cầu với giá từ 10 đến 25 triệu đồng/xe.
Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận thường đi xemáy lòng vòng trên các tuyến đường và khu dân cư trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… phát hiện các loại xe máy đắt tiền để nơi công cộng, không cóngười canh giữ, một đối tượng đứng cảnh giới, đối tượng còn lại dùng vam phákhóa rồi nhanh chóng tẩu thoát.
Mỗi xe trộm được rao bán trên mạng với giá từ 5-10 triệu đồng.Quá trình đi trộm cắp, chúng còn mang theo dao chọc tiết, bình xịt hơi cay… nếubị phát hiện chúng sẽ chống trả lại.
Công nghệ “chế” xe trộm thành xe có giấy tờ hợp pháp
Theo chân M., một tay chuyên làm giấy đăng ký xe giả, chúngtôi được mục sở thị công nghệ biến xe ăn trộm thành xe có giấy tờ hợp pháp đơngiản như thế nào. M. cho hay, để có thể làm được một chiếc giấy đăng ký xe mớidựa trên một giấy đăng ký mua được tại các hiệu cầm đồ chỉ cần đầu tư một số tiềnchưa đến 10 triệu đồng mua máy scan và máy in lưới, in màu cùng một chiếc máytính.
Sau khi đã có được một chiếc giấy đăng ký xe trong tay, M.photo màu lại giấy đăng ký xe, che số khung, số máy, sau đó scan lên máy tính,chỉnh sửa các thông tin và in màu. Ngoài ra, M. cũng có thể tạo ra một giấyđăng ký xe giả, y chang đăng ký thật bằng cách tự tạo ra phôi giấy đăng ký xenhờ sử dụng máy in màu, sau đó cũng scan lên máy tính và đánh số khung, số máyvào giấy đăng ký của chính những chiếc xe vừa trộm cắp, đồng thời tự cho “ralò” tên tuổi, địa chỉ của chủ sở hữu mới vào giấy đăng ký xe.
Ngoài thủ thuật “phù phép” giấy đăng ký cho các xe máy, nhiềuđối tượng còn có thể thay đổi số khung, số máy của một chiếc xe vừa “nhảy” về.Xe máy sau khi trộm về sẽ được đánh lại cho phẳng chỗ số khung, số máy và đục sốmới.
Nếu không phải là thợ xe, nhìn bình thường rất khó phát hiệnra số khung, số máy đã bị đục lại. Để có thể gắn một biển số mới cho các xe máytrộm cắp được và rao bán trên mạng, chỉ cần dạo quanh các phố gần cầu ChươngDương, như Trần Nhật Duật, là đã có thể mua được biển xe máy.
Biển giả số đẹp, từ biển tiến cho đến biển tứ quý, có giá từ100.000 – 150.000 đồng. Như vậy, với số tiền chưa đến một triệu đồng, một chiếcxe ăn trộm sẽ có một “giấy khai sinh”.
Do công nghệ làm giả cao nên rất ít người có thể phát hiệncác xe bị làm giả giấy tờ khi mua bán qua mạng. Chính vì vậy, khi mua những chiếcxe giá rẻ trên mạng, người mua cần phải chú ý xem xét kỹ giấy tờ. Nếu không phảixe chính chủ, cần phải xem xét các giấy tờ mua bán, chuyển nhượng đã có xác nhậncủa các cơ quan có thẩm quyền. Khi phát hiện các đường dây tiêu thụ xe máy giárẻ trên mạng có dấu hiệu làm giả giấy tờ, cần báo ngay cho cơ quan chức năng đểcó biện pháp xử lý kịp thời.
No comments:
Post a Comment