Dù chỉ có 2 bánh nhưng mẫu môtô điện Lit Motors C-1 có thể đứng thẳng và cân bằng như xế hộp.
Tạp chí xe Máy
So với ôtô, xế nổ rõ ràng có nhiều lợi thế như "ngốn" ít nhiên liệu, gia tốc nhanh, linh động và đòi hỏi không gian đỗ hẹp hơn. Ngược lại, môtô lại không thể che nắng, che mưa và tự đứng cân bằng như xế hộp. Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi với mẫu môtô điện mới mang tên Lit Motors C-1.
Là mẫu xế điện dành cho 2 người ngồi, C-1 sử dụng hệ thống cân bằng hồi chuyển điều khiển bằng điện tử để đứng thẳng khi dừng lại hoặc bị đâm từ bên hông trong trường hợp xảy ra tai nạn. Về cơ bản, đây là sản phẩm của hãng Lit Motors đặt trụ sở tại San Francisco do nhà thiết kế công nghiệp và ôtô Daniel Kim đứng đầu.
Ý tưởng sản xuất một mẫu môtô điện đặc biệt như C-1 đến với Daniel Kim khi ông đi du lịch vòng quanh thế giới trong vòng 1 năm. Ông đã chứng kiến rất nhiều thách thức và sáng kiến về giao thông tại những quốc gia đang phát triển. "Tôi đã gặp hàng nghìn người và học cách họ đi lại", ông Kim cho biết. "Đó thực sự là một kinh nghiệm đáng quý và đã truyền cảm hứng thiết kế cho tôi".
Sau khi trở về, ông Kim và các nhân viên đã cùng nhau phát triển hệ thống cân bằng dựa trên bánh đà cho C-1 và lớp kính bao phủ quanh xe. Hiện nay, họ đang chế tạo thủ công một nguyên mẫu có thân vỏ bằng thép dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng 3 tháng tới. Theo kế hoạch, hãng Lit Motors sẽ phân phối C-1 ra thị trường với giá bán 24.000 USD vào cuối năm 2013. Đến năm 2014, giá bán có thể sẽ hạ xuống 16.000 USD.
Những phiên bản khác nhau sẽ xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với những thị trường đã phát triển, C-1 sẽ được trang bị cụm pin 8-10 kWh. Trong khi đó, phiên bản tích hợp môtơ điện trên hai bánh sẽ dành cho các quốc gia đang phát triển. Vận tốc tối đa của C-1 dự kiến đạt 193 km/h với phạm vi hoạt động từ 241-354 km sau một lần sạc, tùy thuộc vào kích cỡ cụm pin.
Trọng lượng thấp, kiểu dáng khí động và lốp lực cản lăn thấp cho phép C-1 cắt giảm tối đa mức tiêu thụ nhiên liệu. Bên cạnh đó, C-1 còn được tích hợp công nghệ phục hồi động năng KERS. Không chỉ cung cấp trạng thái cân bằng cho C-1, bánh đà còn truyền năng lượng tới hệ dẫn động khi xe tăng tốc để giúp cụm pin có thời gian "nghỉ ngơi". Bánh đà được đặt bên dưới sàn xe và sản sinh mô men xoắn khoảng 1.763 Nm.
Tương tự nhiều mẫu xe mới, C-1 cũng được trang bị những hệ thống kết nối hiện đại. Nhờ đó, người lái sẽ nắm được đầy đủ thông tin về giao thông và điều kiện thời tiết.
Hiện nay, hãng Lit Motors đã nhận tiền đặt cọc 250 USD từ những khách hàng có hứng thú với C-1. Được biết, đã có 25 người đặt cọc để mua C-1, chủ yếu đến từ Châu Âu. Khi có mặt trên thị trường, C-1 sẽ phải cạnh tranh với E-Tracer do hãng Peraves đến từ Thụy Sỹ sản xuất.
Tạp chí xe Máy
Quảng cáo được tài trợ
Trung tâm sơn, sửa xe Sài Gòn
Đ/c: 318 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0983 801 891 - 0903 801 891
Email: AnPhucHCM@gmail.com - SonXeSaiGon@gmail.com
Website: www.SuaXeSaiGon.com - www.SonXeSaiGon.vn
Facebook: www.Facebook.com/SuaXeSaiGon
Chúng tôi chuyên thực hiện: sơn, sửa, tân trang, thay mới phụ tùng các loại xe số, tay ga Honda, Yamaha, Suzuki, SYM,...
Liên hệ Quảng cáo - 0938 91 97 39
No comments:
Post a Comment