Ông Hiroshi Nakagawa, giám đốc Toyota Ấn Độ, cho biết xe Toyota Etios sẽ có giá tương đương Maruti (Suzuki) Swift - 405.300 rupee (9.200 USD). Hiện tại, Maruti (Suzuki) Alto giá 229.000 rupee (5.200 USD) là xe bán chạy nhất, chiếm 13% doanh số ô tô tại Ấn Độ. Maruti Suzuki hiện là nhà sản xuất ô tô đang dẫn đầu thị trường Ấn Độ về doanh số.
“Sản xuất xe chất lượng mà giá rẻ hơn là một thách thức lớn,” ông Nakagawa cho biết. “Ấn Độ là một trong những thị trường ô tô khó chinh phục thế giới. Khách hàng và chủ xe đều rất nhạy cảm về giá.”
Để hạ giá thành sản xuất xe Etios, Toyota phải tăng tỷ lệ linh kiện, phụ tùng mua tại Ấn Độ, với tỷ lệ nội địa hoá dự kiến ban đầu là 70%. Toyota cũng sẽ bắt đầu triển khai sản xuất động cơ và hộp số ngay tại Ấn Độ từ năm 2012.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường ô tô cỡ nhỏ giá rẻ tại Ấn Độ đang nóng lên, khi Nissan dự kiến tung ra một mẫu xe giá chỉ khoảng 3.000 USD vào năm 2012, cung cấp bởi đối tác Bajaj Auto, nhà sản xuất xe máy lớn thứ hai Ấn Độ. Tata Motors hiện đã có Nano, mẫu xe rẻ nhất thế giới hiện nay, giá chỉ 131.331 rupee (gần 3.000 USD).
Honda cũng dự kiến giới thiệu với thị trường Ấn Độ một mẫu xe cỡ nhỏ mới vào năm sau với giá bán dưới 500.000 rupee (11.3600 USD).
Xe Etios của Toyota có thể đắt hơn các xe cùng loại, như Hyundai i10 - mẫu xe bán chạy thứ hai trên thị trường Ấn Độ - với giá từ 365.559 rupee (hơn 8.200 USD) tại Mumbai.
“Chúng tôi có thể bán xe đắt hơn các đối thủ cạnh tranh nhờ lòng tin của người tiêu dùng Ấn Độ vào thương hiệu Toyota,” ông Sandeep Singh, phó giám đốc Toyota Kirloskar Motor Ltd., cho biết.
Tại Ấn Độ, doanh số của cả xe Maruti (Suzuki) Alto và Hyundai i10 đều cao hơn tổng doanh số tất cả các xe của Toyota trong năm 2009. Toyota có mục tiêu chiếm 10% thị phần ô tô Ấn Độ trong vòng 5-7 năm, sau khi đạt doanh số dự kiến 70.000 xe tính đến hết tháng 9 năm nay. Cùng kỳ, Maruti đạt doanh số 884.400 xe.
Innova hiện là mẫu xe rẻ nhất của Toyota tại Ấn Độ, với giá bán từ 826,433 rupee (18.600 USD) tại Mumbai. Và Toyota dự kiến bán xe Etios với giá chỉ bằng một nửa Innova tại Ấn Độ.
Giống như Innova và Maruti (Suzuki) Swift, túi khí và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) sẽ không phải là trang bị tiêu chuẩn trên xe Etios phiên bản tiêu chuẩn - ông Singh cho biết. Theo luật, dây đai an toàn là trang bị an toàn bắt buộc duy nhất đối với ô tô tiêu thụ tại Ấn Độ.
Bất lợi của mẫu Toyota Etio khi cạnh tranh với Swift là phong cách thiết kế thiếu tính hiện đại, trẻ trung hơn. Thêm vào đó, hạn chế về mạng lưới phân phối của Toyota tại Ấn Độ cũng sẽ là rào cản doanh số.
Xe Toyota Etios cũng sẽ có mặt tại các thị trường mới nổi khác như Trung Quốc, Thái Lan và Brazil.
Tại Trung Quốc, mẫu xe rẻ nhất hiện nay của Toyota là Vios, với giá đắt hơn mẫu xe đang bán chạy nhất thị trường là BYD F3 (70.800 nhân dân tệ, tương đương 10.650 USD.
Bản hatchback được lắp động cơ xăng 1.5L, còn bản sedan lắp động cơ xăng 1.2L
Nhật Minh
Theo Bloomberg
No comments:
Post a Comment