CEO Martin Winterkorn của Volkswagen đặt mục tiêu doanh số 10 triệu xe vào năm 2018 và vượt Toyota để giành vị trí nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số. Khi đó, ông kỳ vọng Volkswagen cũng có hiệu suất lợi nhuận cao nhất.
Lợi nhuận của Volkswagen đang trên đà tăng nhờ các khách hàng ở Trung Quốc, thị trường tiêu thụ lớn nhất hiện nay của tập đoàn, chuộng các mẫu sedan Santana và Lavida.
Volkswagen dự kiến doanh số toàn cầu của tập đoàn trong năm nay sẽ cao hơn mức kỷ lục 6,29 triệu xe của năm ngoái. Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu doanh số 7,38 triệu xe trong năm tài chính 2010. Trong khi đó, Ford, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, không đặt mục tiêu lợi nhuận. Hiện nay, General Motors là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới.
Sự hồi phục của Ford
CEO Alan Mulally của Ford đã vực Ford dậy bằng việc cải thiện chất lượng và mở rộng danh mục sản phẩm mang thương hiệu Ford.
Hôm 26/10, Ford đã công bố lợi nhuận ròng 1,69 tỷ USD, mức lợi nhuận quý 3 cao nhất trong lịch sử 107 năm của tập đoàn. Ford đã đạt doanh số toàn cầu 3,92 triệu xe trong 9 tháng đầu năm nay.
Ông Winterkorn đặt mục tiêu Volkswagen đạt tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu là hơn 8% vào năm 2018. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế của Volkswagen trong 9 tháng đầu năm nay là 5,9%, trong khi của Ford là 7,9%, theo tính toán của Bloomberg. Toyota có tỷ suất lợi nhuận quý 1 là 5,4%.
“Volkswagen đang xóa khoảng cách mục tiêu lợi nhuận với Toyota,” ông Tim Schuldt, một chuyên gia phân tích ở Frankfurt (Đức) của công ty Equinet, cho biết. “Vấn đề giờ đây là Volkswagen phải tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm để tăng doanh số.”
Vai trò của thị trường Trung Quốc
Volkswagen đang tập trung vào Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay, nhằm tăng doanh số và lợi nhuận. Nhà sản xuất ô tô Đức này đã công bố kế hoạch trong năm nay bổ sung hai nhà máy lắp ráp xe tại Trung Quốc, nâng tổng số nhà máy của Volkswagen tại nước này lên con số 11. Volkswagen dự kiến đầu tư 6 tỷ euro nhằm tăng gấp đôi sản lượng tại Trung Quốc lên mức 3 triệu xe trong vòng 4 năm, so với mức 1,4 triệu xe của năm 2009.
Nhật Minh
Theo Bloomberg
No comments:
Post a Comment