domain, domain name, premium domain name for sales

Tuesday, February 12, 2013

Khi “low-tech” lên ngôi


Khi “low-tech” lên ngôi


Fixed Gear là một cái tên còn khá xa lạ với nhiều người, mặc dù nó chẳng khác nào những chiếc xe đạp “city bike” đi lại trong thành phố. Yếu tố khiến Fixed Gear trở nên khác biệt đó là nó … không có phanh. Cấu tạo của xe đơn giản đến nỗi có thể liệt kê từng bộ phận không quá mười đầu ngón tay. Gồm khung, yên, ghi đông, cặp bánh xe, bàn đạp, xích, moay ơ và vài bộ phận nhỏ khác.


Fixed Gear có phần bánh răng của bánh sau cố định hay còn gọi là líp chết, vì vậy khi đạp tiến hay đạp lùi, bánh sau cũng chuyển động y như bàn đạp. Chính đặc tính này đã tạo nên sự hấp dẫn cho Fixed Gear, muốn phanh chỉ cần đạp ngược bàn đạp so với hướng chuyện động của chiếc xe. Không những vậy, những người sử dụng Fixed Gear thành thạo còn có thể vận dụng tính chất này để biến hoá và bắt chiếc xe chuyển động theo hướng của mình muốn, chẳng hạn như đi lùi.


Tuỳ theo cách sử dụng, phần ghi đông của chiếc xe cũng được tuỳ biến. Người thích kiểu cổ điển sẽ sử dụng ghi đông theo kiểu sừng bò, người thích các pha biểu diễn sẽ sử dụng ghi đông thẳng hoặc lượn về sau… Việc thay thế đơn giản nên cũng có nhiều người sở hữu tới một hai chiếc ghi đông là điều hết sức bình thường.


Thú chơi Fixed Gear nở rộ ở Việt Nam khoảng hai năm trở lại đây, xuất phát từ Sài Gòn và “bắc tiến” trong năm 2012. Chính yếu tố giá rẻ đang ngày một thu hút nhiều người đến với Fixed Gear hơn. Một chiếc xe Fixed Gear hoàn chỉnh có mức giá khoảng 5 triệu đồng. Cá biệt, có những chiếc xe nhập có phần khung, vành “xịn” và thương hiệu nổi tiếng có gía lên tới 20 triệu đồng. Chúng còn tuỳ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác như độ bền, tính năng sử dụng hay các món đồ thửa số lượng giới hạn.


Không cầu kì, không công nghệ cao, thậm chí không cả phanh nhưng xe đạp Fixed Gear lại có chỗ đứng riêng trong mốt chơi xe đang thịnh tại các thành phố lớn.

Xem bài viết đầy đủ

No comments:

Post a Comment