Không ấn tượng bằng phiên bản coupe nhưng Ferrari 458 Spider về cơ bản vẫn giữ nguyên khả năng vận hành và cảm hứng sau vô lăng.
Những con số bạn đã biết?
Về cơ bản, 458 Spider là phiên bản mui trần của siêu xe 458 Italia đình đám. Tân binh nhà Ferrari được trang bị mui gấp cứng có kết cấu nhẹ hơn so với loại mềm khoảng 25 kg. Tuy nhiên, để tăng cường độ rắn chắc, hãng Ferrari đã gia cố thêm kết cấu khung của 458 Spider, từ đó tăng trọng lượng khoảng 50 kg so với con số 1.380 kg của 458 Italia.
“Trái tim” của 458 Spider vẫn là khối động cơ V8, dung tích 4,5 lít, phun nhiên liệu trực tiếp, sản sinh công suất tối đa 570 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 540 Nm tại 6.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới bánh sau thông qua hộp số Ferrari F1 ly hợp kép 7 cấp. Nhờ đó, 458 Spider cần 3,4 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 318 km/h. Đây là con số thấp hơn khá nhiều so với vận tốc tối đa 325 km/h của bản coupe.
Hộp số Ferrari F1 7 cấp trên 458 Spider có gắn thêm thiết bị chuyển đổi để xe có thể luân chuyển giữa ba chế độ vận hành, bao gồm đua, thể thao và thông thường, thông qua việc điều chỉnh các thiết lập về kiểm soát lực kéo, hệ thống treo cũng như khả năng tăng tốc.
Điểm đáng chú ý nhất ở 458 Spider là cơ cấu gấp của mui cứng. Mui của 458 Spider được chia làm hai mảnh xếp chồng lên nhau trong khoang chứa, mui cứng được gấp bằng cách xoay 180° và xếp gọn phía sau ghế. Toàn bộ quá trình gấp mui chỉ diễn ra trong khoảng 14 giây. Để có được kết cấu mui gấp độc đáo này, Ferrari đã hy sinh nắp động cơ trong suốt ở bản coupe.
Cách sắp xếp mui gấp trên 458 Spider cũng giúp xe không phải dành riêng khoang chứa phía sau. Khi gấp mui xuống, xe để lộ rõ hai phần trụ đỡ sau ghế để bảo vệ an toàn trong trường hợp lật xe. Đồng thời, thiết kế nắp động cơ mới cũng giúp đảm bảo khả năng làm mát động cơ cho xe. Chưa hết, 458 Spider cũng được trang bị một bộ điều chỉnh hướng gió, giúp người ngồi trong xe có thể nói chuyện bình thường ngay cả khi tốc độ của chiếc xe lên tới 200 km/h.
Một trong những điểm hấp dẫn nhất ở 458 Italia chính là những âm thanh từ ba ống pô phía sau xe. Đối với 458 Spider, Ferrari không những giữ nguyên được điểm hấp dẫn này mà còn mang đến những âm thanh hoàn hảo hơn.
Trên đây là những thông tin cơ bản nhất mà Ferrari đưa ra về 458 Spider. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng tuyệt đối vào những con số đó. Quả thực, đây là một trong những siêu xe mui trần có thiết kế độc đáo nhất, kiểu dáng hấp dẫn nhất và mang lại nhiều cảm hứng nhất hiện nay.
Những điểm hấp dẫn bạn chưa thực sự biết?
Khi nhìn vào khoang lái của 458 Spider từ bên ngoài, bạn sẽ tự hỏi: “Cảm giác ngồi sau vô lăng của siêu xe mui trần này sẽ như thế nào?”. Những âm thanh đầy phấn kích từ động cơ V8, sức mạnh, hiệu suất và cả luồng khí lướt qua mái tóc, tất cả mang đến cho bạn những cảm giác thực sự tuyệt vời, những cảm giác mà 458 Italia bản coupe không thể có.
Tất nhiên, hệ thống điều khiển, các nút chức năng trên 458 Spider không hề khác bản coupe. Và cũng giống với 458 Italia, khả năng phản ứng của 458 Spider là vô cùng nhạy bén và chính xác. Xe phản ứng ngay lập tức với từng chỉ đạo nhỏ nhất từ lái xe, hệ thống treo và giảm xóc cũng nhạy không kém mỗi khi có những sự thay đổi dù là nhỏ nhất từ bánh xe. 458 Spider thực sự “ngoan ngoãn” dù sở hữu sức mạnh lên tới 570 mã lực.
Với phản ứng rất nhạy bén của 458 Spider, bạn cần phải duy trì sự tỉnh táo, tập trung khi đưa xe vào những cung đường cong, bởi chỉ một động tác chuyển hướng sai có thể khiến bạn phải hối hận. Tất nhiên, chuyện này sẽ chỉ xảy ra với những ai chưa từng ngồi sau những siêu xe tuyệt vời của Ferrari hay Lamborghini. Nó sẽ không phải là vấn đề gì to tát khi bạn quyết định sở hữu chiếc xe để thử thách bản thân và hưởng thụ những cảm giác tuyệt vời mà một siêu xe hàng đầu mang lại.
Và đừng băn khoăn về độ rắn chắc và an toàn của 458 Spider so với 458 Italia. Đôi khi xe cũng có những rung động nhỏ, rất nhỏ, nhưng điều này sẽ không làm mất đi cảm hứng và sự phấn khích khi ngồi sau vô lăng 458 Spider. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về mức độ an toàn của 458 Spider.
Trên những con đường đất, việc điều khiển 458 Spider đòi hỏi bạn phải hoàn toàn tập trung và dẻo dai để có thể liên tục giữ xe chạy ổn định. Đôi khi, trên những cung đường xóc, bạn sẽ cảm thấy ngồi trong chiếc 458 Spider khá ồn ào, nhưng chắc chắn trường hợp đó không thường xuyên xảy ra vì bạn đang điều khiển một siêu xe chứ không phải một chiếc SUV.
Hệ thống mui gấp của 458 Spider hoạt động hoàn hảo. Bạn nhấn một nút trên bảng điều khiển và 14 giây sau mui xe sẽ đóng hoặc mở. Khi mở mui, kính chắn sau cũng sẽ hạ xuống để tối ưu hóa tính khí động lực học của xe.
Ferrari 458 Spider là một trong những siêu xe có mui gấp tốt nhất. Hệ thống mui gấp này giúp xe giữ được kiểu dáng tuyệt đẹp khi đóng mui, khi đó 458 Spider sẽ không khác nhiều so với bản coupe. Tuy nhiên, có một nhược điểm ở hệ thống mui gấp, đó là việc không thể thực hiện quá trình đóng mở mui khi xe đang chạy, điều này một phần do Ferrari tập trung vào việc tối ưu hóa trọng lượng 458 Spider nên cơ cấu gấp không thể cứng như những hệ thống mui gấp khác. Mui gấp của 458 Spider chiếm không gian khoảng 100 lít ở khoang sau chiếc xe.
Một siêu xe đáng để sở hữu?
Nhìn chung, 458 Spider là một siêu xe rất hấp dẫn. Không thực sự ấn tượng như phiên bản coupe nhưng 458 Spider vẫn giữ nguyên khả năng vận hành và cảm hứng sau vô lăng của 458 Spider. Trong quá trình chạy thử tại Fiorano, Ferrari 458 Spider chỉ chậm hơn 0,5 giây so với bản coupe.
Bạn chắc chắn sẽ không phải hối tiếc khi quyết định sở hữu một chiếc 458 Spider, ngay cả khi đã từng trải nghiệm cảm giác sau vô lăng bản coupe. Sự khác biệt so với bản coupe là hầu như không có. Không thể nghi ngờ gì về việc đây là một trong những siêu xe đáng mơ ước nhất.
Thông số cơ bản của Ferrari 458 Spider:
Giá cơ bản: 198.856 bảng Anh, 226.800 EUR, 257.000 USD, tùy thị trường.
Động cơ: V8, góc lệch xylanh 90°
Dung tích xylanh: 4.499 cc
Công suất tối đa: 570 mã lực tại 9.000 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại: 540 Nm tại 6.000 vòng/phút
Hộp số: Ly hợp kép 7 cấp
Trọng lượng: 1.430 kg
Tăng tốc từ 0-100 km/h: 3,4 giây
Tốc độ tối đa: 318,5 km/h
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình: 13,7 lít/100 km
Lượng khí thải trung bình: 275 g/km
Chiều dài: 4.527 mm
Chiều rộng: 1.937 mm
Chiều cao: 1.213 mm
Chiều dài cơ sở: 2.650 mm
Phân bố trọng lượng trước/sau: 42/58
Bánh trước: 235/35 ZR20 8,5 inch
Bánh sau: 295/35 ZR20 10,5 inch
Một số hình ảnh chi tiết của Ferrari 458 Spider:
(Nguồn Autopro Tổng hợp)
No comments:
Post a Comment