Không yêu cầu động cơ mạnh mẽ cũng như tính năng lái hấp dẫn, chính vì thế một chiếc xe nhỏ gọn, linh hoạt và có tính kinh tế cao sẽ là điều được các chị em phụ nữ quan tâm hơn cả. Dưới đây sẽ là 5 mẫu xe nhỏ qua cái nhìn của một phóng viên nữ đang làm việc tại Autonet.
Toyota Yaris: Đơn giản là trên hết
Toyota Yaris xuất hiện tại Việt Nam ngót ngét cũng đã được 4 năm thông qua các đơn vị nhập khẩu và tồn tại dưới 2 phiên bản sedan và hatchback. Gần đây, Toyota Việt Nam cũng đã chính thức phân phối mẫu xe này khi nhận thấy tiềm năng của nó. Ở chiếc xe này, ngoại trừ có một kích thước nhỏ gọn, tôi không có nhiều ấn tượng về thiết kế kiểu dáng của Toyota Yaris.
Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng phiên bản hatchback vẫn có một cái nhìn khá hấp dẫn và dường như nó có một sức cuốn hút kỳ lạ với khách hàng nữ. Ngồi vào bên trong, các chi tiết được bố trí hết sức đơn giản, không cầu kỳ và đặc biệt rất dễ sử dụng. Điều đó giúp cánh phụ nữ chúng tôi không gặp phải sự bỡ ngỡ.
Vật liệu sử dụng trong ca-bin của Yaris hầu hết là nhựa cứng có bề mặt trơn nhưng các hốc chứa đồ thì có thể tìm thấy ở hầu khắp các nơi bên trong xe, đây quả là điều tuyệt vời cho những ai có nhiều đồ vật dụng cá nhân phải mang theo bên mình. Cá nhân tôi không thích cách bố trí bảng đồng hồ ra giữa, nó khiến tôi phải liếc sang bên phải để theo dõi thông tin hành trình thay vì chỉ việc đưa mắt xuống dưới.
Vô-lăng trợ lực điện của Yaris không có nhiều điều để chê trách, nó nhẹ và dễ điều khiển. Nhờ đó mà Yaris vận hành trong điều kiện đường xá đông đúc hay trong các con phố nhỏ, nó vẫn rất tỏ ra hết sức linh hoạt. Yaris cung cấp đủ cho chỗ thoái mái cho 5 chị em, song với đấng mày râu thì con số 4 sẽ tỏ ra tốt hơn.
Được trang bị động cơ 4 xy-lanh 1.5L công suất 108 mã lực, hộp số tự động 4 cấp, Yaris không phải là chiếc xe so bì về tốc độ, nhưng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì không nhiều mẫu xe vượt mặt được Yaris, nó chỉ tiêu tốn có 6,5L/100km. Và chính điều này lý giải tại sao nó lại tạo được sức cuốn hút với khách hàng nữ giới.
Ford Fiesta: Trẻ trung và mạnh mẽ
Ford Fiesta là một sản phẩm khá là mới mẻ với người tiêu dùng nói chung và chị em nói riêng. Về ngoại hình, thiết kế của Fiesta rất đẹp, tôi đặc biệt thích ngắm nhìn chiếc xe này từ phía trước, nó trông khá là gợi cảm và tạo nhiều ấn tượng mạnh nhờ lưới tản nhiệt loe rộng và đôi mắt đầy sắc xảo.
Phần thân xe nổi bật với đường gân nổi giúp Fiesta trở nên khoẻ khoắn, trong khi phần đuôi lại tỏ ra đầy đặn và mang tính thể thao. Xem ra, cách thiết kế này, Fiesta muốn tập trung cho đối tượng khách hàng là những phụ nữ trẻ trung và ưa thích năng động.
Không gian nội thất mang đến nét hiện đại, chất lượng vật liệu tạo cảm giác cao cấp và mang tính công nghệ với cách thiết kế giống như một bàn phím điện thoại. Theo cách nhìn của phụ nữ, thiết kế nội thất của Fiesta dường như có vẻ khá rườm rà.
Tuy các tiện ích mà Ford cung cấp nếu biết cách sử dụng thì nó trở nên rất hữu hiệu, nhưng tôi tin rằng không nhiều chị em muốn sử dụng hết các chức năng này, thậm chỉ ngay cả chức năng cơ bản nhất là ra lệnh bằng giọng nói. Cổng kết nối USB/AUX xem ra là một trong những tính năng thú vị cho phụ nữ khi họ cần giải trí nhanh chóng.
Vô-lăng cầm hơi to so với lòng bàn tay của nữ giới nhưng tính năng trợ lực điện hỗ trở rất nhiều cho chị em trong việc xoay xở chiếc xe ở trên đường đô thị. Ghế ngồi thoải mái, rộng rãi là điều phụ nữ chúng tôi cần và Ford Fiesta đã làm tốt điều này. Động cơ 1.6L công suất 121 mã lực, đây là chiếc xe cỡ nhỏ mạnh mẽ nhất mà tôi được lái thử và chắc hẳn nó cũng sẽ là chiếc xe có sức mạnh dẫn động trong 5 chiếc xe mà tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc lần này.
Không rành nhiều về cấu tạo hộp số Powershift nhưng khi lái thử xe, cảm giác êm ái mỗi khi nhấn chân ga là điều dễ cảm nhận được. Ngoài ra, theo nhà sản xuất công bố, Fiesta mới chỉ mất có 5,9L/100km. Và với một chiếc xe hoạt động trong thành phố thì Fiesta có thể được coi là một lựa chọn tốt cho giới nữ vào thời điểm này. Tôi tin rằng sự mạnh mẽ của nó cũng sẽ giúp cho Ford Fiesta hoạt động hiệu quả ngay cả trên những con đường cao tốc.
Mazda Mazda2: Khuôn mặt cười đáng yêu
Xuất hiện sau Ford Fiesta không lâu, Mazda Mazda2 được bán tại Việt Nam thông qua nhà phân phối VinaMazda. Trông không mạnh mẽ như Fiesta, cũng không đơn giản như Yaris, Mazda2 tạo cách hấp dẫn nữ giới bằng hình ảnh phần đầu xe giống như một em bé với khuôn mặt đang mỉm cười. Quả thật, ngắm nhìn Mazda2, nó trông thật dễ thương.
Các đường cong tạo hình hết sức lôi cuốn và gợi cảm y như một người phụ nữ đẹp vậy. Phần đầu và đuôi xe cho thấy sự cân đối hài hoà trong thiết kế tổng thể. Ca-bin của Mazda2 ngoài chất lượng vật liệu tạo cảm giác có phần cao cấp, những trang bị trên xe trông khá là bình dân. Tôi hài lòng cách Mazda tạo hình ngộ nghĩnh ở bảng điều khiển trung tâm, nó tuy hơi đơn giản nhưng không hề đơn điệu.
Bảng đồng hồ to cho phép quan sát thông tin vận hành một cách dễ dàng. Điểm khiến Mazda2 mất điểm chính là không gian cho người ngồi, là người không quá khắt khe về điểm này như các đấng mày râu, song thành thật mà nói, tôi cảm thấy khá bí bách và khó có thể thoải mái khi ngồi ở cả hàng ghế sau.
Khả năng cách âm của Mazda2 cũng chưa phải là tốt cho lắm, nó tương đối ồn khi chạy ở tốc độ cao. Bù lại, với dung tích 1.5L công suất 103 mã lực, chiếc xe tăng tốc khá nhanh cho dù yếu tố này với tôi, nó không phải quá quan trọng. Điều khiển Mazda2 cũng rất dễ dàng, vô-lăng nhẹ nhờ được trợ lực điện, cảm giác vào cua có phần chắc chắn và cân bằng hơn Toyota Yaris.
Theo công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của Mazda2 là 6,8L/100km, dù kém chút ít so với Yaris nhưng điều này cũng có thể coi là hợp lý khi giá nhiên liệu vẫn ở mức cao. Tôi nghĩ Mazda2 là một sản phẩm khá là mới mẻ ở thị trường Việt Nam, ngoại hình đẹp, đáng yêu chắc chắn sẽ giúp Mazda2 tìm được chỗ đứng trong mắt của khách hàng nữ.
Hyundai i20: Hàng đầu trong tiện ích
Hyundai i20 không còn là điều gì quá mới lạ tại thị trường Việt Nam, nhưng chiếc xe này có vẻ như bị lu mờ bởi cái bóng quá lớn của Toyota Yaris hoặc một phần do sự thành công của mẫu Hyundai Getz. Tuy nhiên, theo con mắt của người phụ nữ, tôi vẫn dành không ít cảm tình cho chiếc xe này. Hyundai i20 cũng là một chiếc xe có thiết kế đẹp, một thiết kế chịu ảnh hưởng của phong cách châu Âu hiện đại.
Hình ảnh tròn trịa, các đường nét mềm mại tạo cho i20 có một cái nhìn thân thiện ở phần đầu xe, trong khi phần thân xe có sự gắn kết hài hoà với đuôi xe thông qua đường gờ dập nổi trên cánh cửa, và nhìn thoáng qua, chiếc xe trông có vẻ trường hơn. Nội thất của Hyundai i20 mang thiên hướng thể thao rõ nét với gam màu đen chủ đạo, do đó nó sẽ dành cho những khách hàng nữ có cá tính mạnh, bảng điều khiển trung tâm được thiết kế hiện đại nổi bật với tông màu kim loại.
Tôi thích cách Hyundai thiết kế chức năng điều hoà, nó tỏ ra hết sức tinh tế. Cổng kết nối USB/AUX là điều không thể thiếu ở chiếc xe này, đơn giản các mẫu xe Hàn luôn đi tiên phong về trang bị tiện ích dù chỉ ở mức giá vừa phải. Vật liệu sử dụng trông không được cao cấp cho lắm nhưng chí ít nó vẫn còn tốt hơn những gì mà Toyota đã làm với Yaris.
Ghế ngồi mà Hyundai i20 thì không phải bàn cãi, nó có cảm giác thật dễ chịu, rộng rãi và thoái mái, thậm chí nó còn có cả chức năng sưởi cho ghế trước, điều mà các mẫu xe nhỏ rất hiếm thấy. Với động cơ 1.4L, Hyundai i20 chỉ có 100 mã lực, xét về nhu cầu sử dụng của khách hàng nữ, chiếc xe hoàn toàn đạp ứng được hầu hết những yêu cầu mà chủ xe cần, vô-lăng trợ lực điện là trang bị tiêu chuẩn cho một chiếc xe nhỏ gọn của Hyundai khi mục đích sử dụng là thường xuyên phải di chuyển trên các con đường đô thị.
Đó quả là một trang bị phục vụ tốt cho công việc lái xe của chị em phụ nữ. Con số 6,4L/100km cũng đáng để nói về i20, điều đó có nghĩa khả năng tiết kiệm nhiên liệu không chỉ riêng của xe Nhật. Xét một cách khách quan, về ngoại hình và nội thất, Hyundai i20 không hề thua kém những chiếc xe nhỏ khác, nếu không nói là ở một vài điểm, Hyundai i20 còn nổi bật hơn cả. Ngoài ra, Hyundai i20 còn có mức giá khá hợp lý, khoảng 27.000 USD. Yếu tố giá cạnh tranh sẽ là mấu chốt tạo được sức hút với người tiêu dùng, đặc biệt là nữ giới.
Nissan Micra: Mềm mại và nữ tính
Micra với nhiều khách hàng nữ giới, có lẽ sẽ là một điều gì đó thật lạ lẫm, bởi sự xuất hiện của Micra tại Việt Nam còn khá khiêm tốn. Nhưng tới đây Micra sẽ được biết đến nhiều hơn khi không ít các đơn vị nhập khẩu đã đưa chiếc xe này về bán. Cùng với Mazda2, Micra sẽ là một trong hai cái tên bổ sung vào danh sách xe nhỏ gọn nhập khẩu được khách hàng quan tâm.
Nissan Micra có một ngoại hình tròn trĩnh, các chi tiết thiết kế đều tạo cảm giác mềm mại và mang kiểu ô van thuôn tròn. Điều này tạo cho người xem một cái nhìn thật mới mẻ, ấn tượng. Và với cách thiết kế phần đầu xe như vậy, tôi tin rằng rất nhiều khách hàng nữ sẽ thích thú với Micra. Tuy nhiên, phần thân xe không mang lại nhiều điểm nổi bật, tất cả chỉ là những đường nét thiết kế hết sức đơn giản, tránh các chi tiết dập nổi cứng cáp để chiếc xe trông trở nên mềm mại hơn.
Nội thất của Micra được tập trung vào các đường nét tròn hoặc bầu dục với chất lượng vật liệu không đến nỗi nào, bạn có thể dễ dàng nhận ra điều đó từ thiết kế bảng đồng hồ, bảng táp lô, hốc gió điều hoà, các nút điều chỉnh điều hoà hay lẫy mở cửa. Các hốc chứa đồ cũng tìm thấy ở khắp nơi trên xe nhưng tôi không hài lòng ở các chi tiết núm vặn điều hoà, nó không đẹp cho lắm và không hiện đại.
Cửa kính sau vẫn phải quay tay là điều khó có thể chấp nhận khi các mẫu xe nhỏ khác đều đã được điều chỉnh điện. Ngoài một số điểm đáng chê trách, Micra lại có một không gian rộng rãi đến không ngờ, hành khách hoàn toàn hài lòng với ghế ngồi phía trước và sau. Nó khá thoải mái và mang lại tầm quan sát rộng. Micra phiên bản 2011 sử dụng động cơ 3 xy-lanh 1.2L, công suất 79 mã lực, hộp số vô cấp CVT.
So với các mẫu xe đồng cấp, Mirca tỏ ra yếu thế về sức mạnh, nó chạy không nhanh nhưng trọng lượng nhẹ đã giúp cho chiếc xe vận hành không đến nỗi tệ. Giống như các mẫu xe nhỏ kể trên, vô-lăng của Micra cũng sử dụng trợ lực điện nên việc chuyển hướng xe rất nhẹ nhàng và dễ dàng. Khả năng bám cua tốt và tạo sự cân bằng cần thiết trong khi chạy là ưu điểm của Micra, có điều cách âm của chiếc xe cần phải cải thiện, nó khá ồn khi ngồi ở phía sau.
Dù sao, với ngoại hình khá là nữ tính, cách lái xe nhẹ nhàng, không gian rộng rãi và mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng 5,3L/100km, Micra hứa hẹn sẽ là chiếc xe mang lại sức lôi cuốn tương đối mạnh mẽ dành cho khách hàng nữ.
Bảng thông số kỹ thuật
Hạng mục | Nissan Micra | Toyota Yaris | Mazda Mazda2 | Hyundai i20 | Ford Fiesta |
Dài x rộng x cao (mm) | 3.780 x 1.665 x 1.530 | 3.785 x 1.695 x 1.520 | 3.885 x 1.695 x 1.475 | 3.940 x 1.710 x 1.490 | 3.950 x 1.722 x 1.496 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.450 | 2.460 | 2.490 | 2.524 | 2.489 |
Tự trọng (kg) | 915 | 1030 | 1.018 | 1.157 | 1.153 |
Động cơ | I-3 1.2L | I-4 1.5L | I-4 1.5L | I-4 1.4L | I-4 1.6L |
Hộp số | Vô cấp CVT | Tự động 4 cấp | Tự động 4 cấp | Tự động 4 cấp | Tự động 6 cấp |
Công suất cực đại (Kw/rpm) | 59/6.000 | 80/6.000 | 76/6.000 | 75/5.500 | 90/6.000 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 108/4.000 | 141/4.200 | 135/4.000 | 136/4.200 | 151/4.050 |
Vận tốc tối đa (km/h) | N/A | N/A | N/A | N/A | N/A |
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (giây) | N/A | N/A | N/A | N/A | N/A |
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) | 5,3 | 6,5 | 6,8 | 6,4 | 5,9 |
La-zăng & lốp | 195/50 R15 | 185/60 R16 | 185/55 R15 | 185/55 R15 | 195/50 R16 |
Giá (VND) | 656.250.000 | 658.000.000 | 635.000.000 | 532.875.000 | 606.000.000 |
Ưu điểm | - Ngoại hình nữ tính - Không gian rộng | - Các chức năng dễ dùng - Giữ giá | - Kiểu dáng đáng yêu, bắt mắt - Tăng tốc nhanh | - Nhiều trang bị tiện ích - Không gian ngồi rộng rãi | - Ngoại hình cá tính mạnh - Hộp số 6 cấp ưu việt |
Nhược Điểm | - Nội thất thiếu tiện nghi - Cách âm chưa tốt | - Ngoại hình đơn điệu - Chất lượng vật liệu rẻ tiền | - Không gian ngồi chật hẹp - Độ ồn cao | - Vận hành hơi yếu - Điều khiển đôi lúc hơi mơ hồ | - Bảng điều khiển khá rối mắt - Cầm vô-lăng hơi to |
Tags: hyundaihadong, hyundai ha dong, hyundai thai ha, hyundaithaiha, gia xe hyundai, ban xe hyundai, accent 2012, Avante 2011, i30cw, sonata, tucson, santafe, i20, i10. veloster, genesis coupe, starex, ban tai starex.
No comments:
Post a Comment