domain, domain name, premium domain name for sales

Thursday, April 15, 2010

Toyota thử nghiệm toàn bộ xe SUV sau sự cố Lexus GX460

Những chiếc thể thao đa dụng SUV của Toyota sẽ được đánh giá lại về vấn đề an toàn, sau khi tạp chí Consumer Reports phát hiện mẫu GX460 có thể bị lật khi vào cua.

Hãng xe lớn nhất thế giới còn ra lệnh ngừng bán GX460 của hãng con Lexus trên toàn thế giới. Những mẫu xe sẽ nằm trong đợt đánh giá quy mô là Toyota RAV4, FJ Cruiser, Highlander, 4Runner, Sequoia, Land Cruiser, Sienna.

"Chúng tôi không chỉ thử độ an toàn của GX mà còn cả với những mẫu SUV khác, nhằm đảm bảo uy tín trước khách hàng. An toàn của họ là ưu tiên hàng đầu của Toyota", phát ngôn viên Paul Nolasco nói ngày 15/4.

Chiếc Lexus GX460 bị văng đuôi khi vào cua và nhả nhanh chân ga. Ảnh: Consumer Reports.
Chiếc Lexus GX460 bị văng đuôi khi vào cua và nhả nhanh chân ga. Ảnh: Consumer Reports.

Các kỹ sư ở tạp chí uy tín hàng đầu nước Mỹ Consumer Reports, đã thử nghiệm GX460 và phát hiện ra lỗi an toàn cơ bản. Khi vào cua và đồng thời nhả chân ga để xem xe đối phó thế nào, hệ thống cân bằng điện tử ESP trên GX460 phản ứng chậm, khiến xe bị văng đuôi.

Tất cả 95 loại xe SUV mà Consumer Reports từng thử nghiệm đều không bị hiện tượng như Lexus GX460. Kể cả Toyota 4Runner, mẫu xe chung khung sườn với GX460. Để kiểm chứng, tạp chí này thuê một chiếc GX460 khác từ Lexus và nhận thấy nó cũng có vấn đề.

Theo các chuyên gia, hiện tượng này có thể đặt xe vào tình trạng nguy hiểm trong thực tế. Chẳng hạn khi đi vào đường cao tốc từ đường nhánh. Tài xế đánh lái nhưng phát hiện chướng ngại vật. Theo phản xạ, họ sẽ nhả chân ga. Nếu lái GX460, xe có nguy cơ văng đuôi và dẫn tới tai nạn.

Một khả năng tồi hơn là xe có thể lật, do GX460 là loại SUV cỡ lớn, trọng tâm cao.

GX460 trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP (hoặc có tên khác là ESC) dưới dạng trang bị tiêu chuẩn. Hệ thống này hoạt động rất hiệu qua trên những mẫu xe khác mà Consumer Reports đã thử. Nó sẽ phanh các bánh có dấu hiệu bị trượt, đồng thời giảm công suất động cơ để giữ xe ở trạng thái cân bằng nhất.

Thế nhưng, ESP của GX460 lại phản ứng chậm, dẫn tới tình trạng xe văng. Có khoảng 5.000 chiếc Lexus đã được bán ra (hoặc cho thuê) kể từ khi ra mắt 3 tháng trước.

Tổng số có khoảng 6.000 chiếc Lexus đã được bán ra trên toàn thế giới. Mức giá tại Mỹ vào khoảng 51.970 USD.

VnExpress

No comments:

Post a Comment