Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của ông kể từ khi đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cao nhất tại NHTSA vào ngày 4/1, Strickland cũng đã chỉ trích Toyota về việc không chịu công bố việc cập nhật phần mềm trên xe Prius 2010, và về việc đã đi đường tắt trong quá trình tăng trưởng nhanh chóng.
“Điều đã khiến họ được ưa chuộng và tin tưởng đến vậy tại Mỹ cũng chính là điều phá hủy họ,” ông Strickland nói với phóng viên The Detroit News. “Họ đang phải trả giá cho những quyết định đó - và là giá đắt.”
Ác mộng thu hồi xe vẫn chưa dừng lại với
Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng Toyota sẽ phải công bố thu hồi xe Lexus GX 460 vào thứ Hai tới, sau khi tạp chí Consumer Reports phê chú “Không nên mua” đối với mẫu SUV này do nguy cơ lật xe.
Ông Strickland đã kể lại cuộc họp hôm 19/1 năm nay giữa NHTSA và một số lãnh đạo cấp cao của Toyota tại Mỹ, trong đó có giám đốc Toyota Bắc Mỹ, ông Yoshimi Inaba, và giám đốc bán hàng Jim Lentz. Cuộc họp này nhằm giải đáp những lo ngại của NHTSA về vấn đề dính chân ga ở xe
“Thành thật mà nói, tại cuộc họp đó, họ đã không trung thực” về những gì - hoặc thời điểm mà họ biết lỗi dính chân ga.
“Không đã không trung thực,” ông nhắc lại. “Điều duy nhất chúng tôi yêu cầu các nhà sản xuất là công bố thông tin đúng hạn và trung thực. Và nếu bạn không làm như vậy, tôi sẽ có khuyến cáo và tôi sẽ đề xuất phạt.”
Vào ngày 5/4, NHTSA đã áp mức phạt cao nhất có thể, 16,4 triệu USD, do Toyota không kịp thời thu hồi 2,3 triệu xe với nguy cơ dính chân ga. Ngày 19/4 tới là hạn chót để Toyota quyết định chấp thuận mức phạt này hay sẽ kháng cáo.
Tại cuộc họp hôm 19/1, ông Strickland đã đọc tài liệu chỉ ra rằng xe
Người phát ngôn của Toyota, ông Brian Lyons, hôm 16/4 cho biết nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không có bình luận gì về lời nói của ông Strickland. Tuy nhiên, chủ tịch Akio Toyoda của
NHTSA xác định rằng
Ngày 19/9 năm ngoái,
Đó là khi
Vụ thu hồi trên chỉ là một phần trong chương trình thu hồi khoảng 8,5 triệu xe của
Ông Strickland chỉ trích Toyota về việc tuyên bố trong bản ghi nhớ nội bộ rằng công ty đã tiết kiệm được hơn 100 triệu USD thông qua việc giới hạn một đợt thu hồi xe vào năm 2007 ở con số 55.000 thảm sàn có thể chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc ngoài kiểm soát.
“100 triệu USD đó giờ đây khiến họ tốn hàng tỷ USD,” ông Strickland nói, doanh số sụt giảm, chi phí sửa chữa và nguy cơ bị kiện.
Strickland cho biết ông hy vọng
“Tôi cho rằng nhiều năm qua, họ đã quên mất điều đó và họ đã đi đường tắt,” ông nói.
Những bình luận của Strickland được đưa ra sau khi báo chí công bố e-mail ngày 16/1 của ông Irv Miller, khi đó là người phát ngôn cấp cao của Toyota tại Mỹ, trong đó ông cảnh báo rằng công ty cần làm rõ vấn đề chân ga bị lỗi, và nói rằng thời gian trốn tránh vấn đề đã qua.
Ông Strickland cho biết NHTSA đang tiến hành điều tra vụ thu hồi 150.000 xe Toyota Prius vào tháng 2 năm nay do vấn đề chân phanh, vì công ty đã cập nhật phần mềm của hệ thống chống bó cứng phanh mà không thông báo với cơ quan quản lý an toàn.
Điều tra vụ thu hồi xe Venza
NHTSA cũng đang điều tra xem
“Nếu Toyota lại một lần nữa chậm trễ thu hồi xe thì chúng tôi sẽ lại có biện pháp,” ông cho biết.
Ông Strickland cho rằng mức phạt tối đa 16,4 triệu USD theo luật định cho mỗi vụ thu hồi sản phẩm là “quá thấp”. Theo ông, nâng giới hạn lên hơn 100 triệu USD sẽ có lợi cho NHTSA.
Ông cho biết hiện không có lịch trình cụ thể về việc khi nào NHTSA sẽ quyết định có áp các mức phạt khác với
Ông Strickland cho rằng các nhà sản xuất ô tô cần có trách nhiệm đạo đức đối với khách hàng.
“Nếu xe không vận hành đúng và có ai đó phải thiệt mạng trong khi bạn có thể làm gì đó để ngăn chặn, thì tôi không hiểu làm thế nào mà ai đó lại có thể đưa ra quyết định như vậy,” ông nói.
Nhật Minh
Theo Detroit News-DanTri
No comments:
Post a Comment