Ngày 22/6, tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đã long trọng tổ chức lễ khởi công nhà máy sản xuất & chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải, đây là nhà máy sản xuất & chế tạo động cơ được chuyển giao công nghệ đầu tiên nằm bên ngoài đất nước Hàn Quốc.
Nhà máy mới do Công ty cổ phần ô tô Trường Hải - THACO đầu tư trực tiếp trên cơ sở nhận chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Hyundai, có tổng vốn đầu tư 185,5 triệu USD, trong đó giai đoạn 1 là 126,5 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 11 héc-ta, với công suất ước đạt 20.000 động cơ/năm, bao gồm 3 dây chuyền gia công chế tạo: thân máy, trục khuỷu, nắp máy; dây chuyền lắp ráp động cơ hoàn thiện và hệ thống các phòng thí nghiệm: cơ học và vật liệu; định chuẩn đo lường; linh kiện nội địa hóa; kiểm nghiệm và nghiên cứu phát triển động cơ…
Theo kế hoạch, nhà máy sẽ đưa dây chuyền lắp ráp động cơ hoàn thiện vào hoạt động từ tháng 10 năm 2013 và ba dây chuyền gia công chế tạo chính cũng như hoàn tất giai đoạn 1 của nhà máy vào tháng 12/2013 nhân kỷ niệm 10 năm hình thành Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Nhà máy sẽ sản xuất các sản phẩm động cơ có dung tích là 4 lít với công suất từ 63 đến 155 mã lực trong giai đoạn 1, đạt tiêu chuẩn Euro II, Euro III dùng cho ô tô tải từ 2 tấn đến 4,5 tấn, xe bus từ 17 đến 40 chỗ và các loại tàu thuyền, máy công, nông nghiệp khác, được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu thông qua sự điều hành của Tập đoàn Hyundai.
Khi nhà máy hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thu hút được nhiều nhà sản xuất công nghiệp hỗ trợ khác; tăng giá trị xuất khẩu, tạo nguồn thu ngoại tệ, tham gia cân đối ngoại hối. Sản phẩm của nhà máy sẽ tham gia trong chuỗi giá trị sản xuất ô tô của Hyundai, tạo sự phát triển ổn định khi hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời góp phần phát triển ngành sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp, sản xuất các loại máy nổ, máy phát điện, máy nông ngư cơ và giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.
Dự án nhà máy động cơ này được xem là khởi đầu cho chiến lược “Tham gia sâu, mạnh vào chuỗi giá trị sản xuất ô tô toàn cầu để tiêu thụ không chỉ ở thị trường Việt Nam, mà còn vươn ra thị trường khu vực AFTA”, theo lộ trình hội nhập khu vực AFTA vào năm 2018, với các giải pháp tích cực liên doanh liên kết, để sản xuất các sản phẩm có công nghệ và hàm lượng tỷ lệ nội địa hóa cao, đồng thời thực hiện nhiệm vụ tiên phong trong việc thực thi và góp phần đưa các chính sách của Chính phủ đi vào hiện thực.
No comments:
Post a Comment