domain, domain name, premium domain name for sales

Friday, June 21, 2013

Ắc quy lai tụ điện UltraBattery

Xe chạy điện đang đứng trước trở ngại khó vượt qua, để trở thành phương tiện giao thông chính yếu, đó là pin lithium-ion vừa đắt tiền lại mất nhiều thời gian sạc.

Một số nhà khoa học tìm cách vượt qua trở ngại bằng cách phát triển loại pin lithium mới như pin 3D, pin lithium không khí v.v. Tuy nhiên một số khác lại tìm lối thoát bằng con đường phát triển công nghệ mới cho ắc quy chì cổ điển. 
 
“Advanced Lead Acid Battery Consortium “ (Tập đoàn Pin Acid Chì Tiên tiến, ALABC), một tổ chức quốc tế được thành lập năm 1992 nhằm tập hợp các công ty sản xuất pin để trao đổi thông tin và hỗ trợ cho những công trình nghiên cứu phát triển pin sạc. ALABC cho biết Bộ Năng lượng Mỹ đã quyết định tài trợ cho dự án phát triển pin “UltraBattery”. 
 
UltraBattery được phát triển trên công nghệ của ắc quy chì a xít, nhưng thay một phần kim loại chì độc hại và nặng nề bằng carbon nhẹ hơn. UltraBattery cũng chứa những lớp cách điện có tính chất hấp thu H2 và O2 sản sinh trong quá trình sạc và phát điện. Nhờ vậy UltraBattery có thể hàn kín như một ắc qui khô nên hơi chì độc hại không thể thoát ra môi trường. Đan xen với các điện cực chì là những bản carbon được dùng như một tụ điện bất đối xứng có khả năng sạc điện cực nhanh để dần dần cung cấp điện cho quá trình điện phân các điện cực của pin sạc. ALABC chưa cho biết trọng lượng và thời gian sạc UltraBattery được rút ngắn so với ắc quy chì cổ điển và pin NiMH được bao nhiêu. Tuy nhiên ALABC khẳng định với cùng công suất ở pin NiMH, UltraBattery có giá rẻ hơn. ( NiMH là pin Nickel-Metal Hydride)


Công nghệ UltraBattery được phát triển bởi tổ chức “Khoa học Sức khỏe Cộng đồng và Nghiên cứu Công nghệ “ (Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation) của Úc và Furukawa Battery của Nhật cùng với East Penn Manufacturing ở Lyon, Pháp. 
 
Hôm thứ 5 tuần trước ALABC cho biết, một chiếc Honda Civic hybrid được thay pin NiMH bằng UltraBattery đã hoàn tất 160.000 km sau 2 năm thử nghiệm ở Millbrook Anh quốc. Don Karne người phụ trách việc chuyển đổi pin phát biểu “UltraBattery thực sự tạo được một bước đột phá trên công nghệ cũ. Nếu các nhà sản xuất đầu cuối sử dụng pin chì carbon thay cho pin NiMH, họ sẽ giảm được đáng kể giá thành sản xuất xe hybrid. Họ cần phải thay đổi cách nhìn đối với pin chì carbon.” 
 
Với thành tựu hiện nay, UltraBattery chỉ có thể thay thế pin NiMH sử dụng cho xe hybrid. Để có thể thay thế cho pin Lithium-ion đắt tiền hiện đang sử dụng cho xe EV và Plug-in, UltraBattery còn phải được tiếp tục quá trình nghiên cứu và phát triển. 
 
Hiện chưa có nhà sản xuất thiết bị đầu cuối nào đăng ký sản xuất UltraBattery nhưng sau khi nhận được tài trợ của Bộ Năng lượng Mỹ tình hình sẽ thay đổi vì Bộ Năng lượng Mỹ chỉ đầu tư vào những công nghệ mang tính khả thi cao.

No comments:

Post a Comment