Việc sản xuất xe sẽ hoàn toàn tạm ngừng trong tuần này, nhưng từ ngày 17/3, Toyota đã khởi động lại việc sản xuất phụ tùng thay thế cho xe. Đến ngày 21/3, Toyota cũng đã nối lại hoạt động sản xuất phụ tùng để phục vụ việc sản xuất xe ở nước ngoài.
Mặc dù hoạt động của tập đoàn tại Nhật Bản hầu hết bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất và sóng thần hôm 11/3, nhưng Toyota cho biết tất cả 13 nhà máy sản xuất xe và động cơ của tập đoàn tại Bắc Mỹ vẫn đang hoạt động, dù phải cắt các ca làm ngoài giờ và cuối tuần để tiết kiệm linh kiện, phụ tùng.
Tương tự, Honda cũng sẽ tiếp tục ngừng sản xuất tại Nhật Bản đến hết ngày 27/3. Honda có một nhà máy lắp ráp xe và một trung tâm R&D năm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sóng thần và động đất. Trước đó, Honda dự kiến sẽ đóng cửa các nhà máy đến hết ngày 23/3, nhưng nay phải kéo dài hơn.
Việc ngừng sản xuất này sẽ tiếp tục làm giảm nguồn cung một số mẫu xe xuất khẩu chủ chốt của các công ty sang Mỹ, trong đó có Toyota Corolla, Toyota Prius, Toyota RAV4, Honda Fit và Honda CR-V. Ngoài ra còn có các xe như Nissan Rogue, Subaru Forester, cùng một số xe của Infiniti, Acura và Lexus.
Với 5 nhà máy vẫn đang đóng cửa do trận động đất, Nissan dự kiến ngày 24/3 sẽ khởi động lại tất cả các nhà máy tại Nhật, bao gồm cả nhà máy lắp ráp Tochigi nằm ở vùng tâm chấn, nơi sản xuất các xe Infiniti và các xe thể thao thương hiệu Nissan như 350Z và GT-R.
Các nhà sản xuất khác tạm thời khôi phục hoạt động, cho tới khi nguồn dự trữ linh kiện, phụ tùng còn đáp ứng được.
Mitsubishi có 3 nhà máy lắp ráp tại Nhật đã hoạt động trở lại từ hôm qua, 22/3, sử dụng linh kiện, phụ tùng được sản xuất từ trước khi xảy ra trận động đất kinh hoàng nhưng không thể vận chuyển tới nhà máy sớm hơn do giao thông tê liệt.
Công ty vẫn còn 5 hoặc 6 nhà cung cấp nằm trong vùng động đất đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại. Do đó, Mitsubishi sẽ lại ngừng sản xuất từ hôm nay, 23/4, và chưa biết bao giờ nối lại.
Mazda cũng đã hoạt động trở lại vào hôm qua, 22/3, nhưng chỉ là tạm thời. Tại hai nhà máy ở Nhật, công ty đã khôi phục hoạt động sản xuất phụ tùng thay thế và phụ tùng phục vụ hoạt động của các nhà máy lắp ráp ở nước ngoài. Mazda cũng đã khôi phục sản xuất xe có thể sử dụng những phụ tùng sẵn có trong kho.
Mazda không nói cụ thể đó là những mẫu xe nào và nguồn dự trữ phụ tùng sẽ còn được bao lâu. Công ty chỉ nói rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định khi nào toàn bộ hoạt động sản xuất được khôi phục.
Suzuki cũng đã khôi phục hoạt động sản xuất ô tô vào hôm qua, 22/3, nhưng chỉ với một nửa công suất. Kế hoạch sản xuất của hôm nay cũng như vậy, còn tình hình từ ngày 24/3 ra sao thì chưa rõ.
Giống như Mazda, Suzuki sẽ tiến hành lắp ráp những xe còn đủ phụ tùng lưu kho. Người phát ngôn Hideki Taguchi của Suzuki cho biết: “Như thế tức là chưa phải thực sự khôi phục sản xuất.”
Trong khi đó, Subaru tiếp tục ngừng lắp ráp xe ít nhất cho tới ngày 24/3, và dự kiến khôi phục sản xuất phụ tùng phục vụ các nhà máy ở nước ngoài từ hôm nay, 23/3, và phụ tùng thay thế từ ngày 24/3.
Nhật Minh
Theo Leftlane, Autonews
No comments:
Post a Comment