Ô tô châu Á chiếm gần 50% thị trường Mỹ
Hyundai Accent hiện là mẫu xe nhỏ bán chạy thứ 2 trên thị trường Mỹ
Ngược thời gian, các nhà sản xuất Toyota, Honda, Nissan, Hyundai, Kia, Mazda, Mitsubishi, Suzuki, và tập đoàn công nghiệp nặng Fuji Heavy (sở hữu thương hiệu Subaru) mới chỉ nắm giữ 25,8% thị trường ô tô Mỹ vào năm 1999.
Tỷ lệ này nhanh chóng tăng lên 36,6% vào năm 2005 và đạt 41,9% vào năm 2007.
Mặc dù giá nhiên liệu tăng cao và cuộc khủng hoảng tín dụng đã dẫn đến tình trạng sụt giảm kinh tế vào năm 2008, nhưng các nhà sản xuất châu Á vẫn đạt được thị phần kỷ lục thập kỷ tại Mỹ - 45,2%.
Sự tăng trưởng của các hãng xe châu Á tại Mỹ trong suốt thập kỷ qua chủ yếu được đổi bằng sự sụt giảm thị phần của các nhà sản xuất ô tô Mỹ như GM, Ford và Chrysler.
Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ phải chứng kiến thị phần giảm từ mức 69,8% của năm 1999 xuống chỉ còn 44,8% vào năm ngoái. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng gia tăng thị phần tại Mỹ trong 10 năm qua, nhưng với tốc độ chậm hơn đồng nghiệp châu Á, với thị phần từ mức 4,4% vào năm 1999 đã tăng lên 7,3% trong năm 2009.
Không ngạc nhiên khi Toyota là nhà sản xuất thu lợi nhiều nhất trong quá trình chuyển dịch thị phần này tại Mỹ. Thị phần của Toyota tại Mỹ đã tăng gần gấp đôi, từ 8,7% của năm 1999 lên 17% khi kết thúc năm 2009.
Tuy nhiên, mức tăng trưởng của
Honda có thị phần tại Mỹ tăng mạnh thứ hai, từ mức 4,7% vào năm 1999 lên 11,1% vào cuối năm 2009. Huyndai là nhà sản xuất có thị phần tăng mạnh thứ 3, tăng 4,1 điểm phần trăm lên 4,2% cùng kỳ.
Riêng trong năm 2009, Hyundai và Ford là hai nhà sản xuất có thị phần tăng mạnh nhất tại Mỹ - 1,2 điểm phần trăm - so với năm 2008.
Tuy nhiên, Ford lại là nhà sản xuất ô tô bị giảm thị phần tại Mỹ nhiều thứ 2 trong 10 năm qua - giảm 8,3 điểm phần trăm từ năm 1999 đến năm 2009, hiện còn 15,9%, theo thống kê của Ward’s Auto.
GM chịu tổn thất nặng nề nhất, chỉ còn 19,9% trong năm 2009, từ mức 29,6% của năm 1999.
Volkswagen, nhà sản xuất đang có tham vọng soán ngôi Toyota về doanh số toàn cầu, chứng kiến thị phần tại Mỹ tăng nhẹ từ 2,3% của năm 1999 lên 2,8% vào năm ngoái.
Xét về thị phần của từng thương hiệu tại Mỹ, Toyota tăng trưởng mạnh nhất - tăng 7,3 điểm phần trăm từ năm 1999 lên mức 14,9% vào năm 2009. Ford giảm thị phần mạnh nhất - 6,2 điểm phần trăm xuống còn 13,6% vào cuối năm 2009.
No comments:
Post a Comment