domain, domain name, premium domain name for sales

Wednesday, April 17, 2013

7 ngộ nhận thường thấy về động cơ diesel

TOYOTA CAMRY | CAMRY

camry 2013
Khi nhắc đến động cơ diesel ("máy dầu") thì người ta thường nghĩ ngay đến khói đen, mùi hôi, tăng tốc chậm và tiếng ồn lớn. Loại động cơ này đang mang theo mình rất nhiều ngộ nhận và định kiến, đặc biệt là từ người sử dụng xe toyota camry do quá khứ thiếu hoàn hảo của nó.

Diesel đã trở thành “diesel sạch” nhờ vào công nghệ động cơ tiên tiến, công nghệ xử lý khí thải và nồng độ lưu huỳnh trong nhiên liệu thấp.

Liên minh các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ cũng cho biết so với động cơ xăng thì loại động cơ diesel thế hệ mới này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như công suất tốt hơn hẳn. Tuy nhiên những ngộ nhận về diesel vẫn còn đó, nhất là ở những quốc gia có ngành ô tô chưa phát triển và chủ yếu sử dụng động cơ xăng.

Sau đây là một số ngộ nhận thường thấy về động cơ diesel:

Ngộ nhận 1: Động cơ diesel gây ồn, nhất là khi máy chạy không

Thực tế: Điều này đã từng đúng với những động cơ diesel đời cũ, với thế hệ động cơ mới được trang bị chức năng phun nhiên liệu sơ cấp (pilot injection) đã gần như triệt tiêu những tiếng nổ lách cách trong động cơ diesel. Nhiều động cơ diesel chạy êm đến mức chỉ các nhà chuyên môn mới có thể nhận biết đó là xe dùng động cơ diesel mỗi khi xe camry chạy qua thật gần hoặc dừng lại ở cột đèn giao thông.


Ngộ nhận 2: Xe diesel chạy chậm và lờ đờ

Thực tế: Xe gắn động cơ turbo-diesel TDCi thật ra sinh ra nhiều mô-men xoắn với số vòng quay ít hơn so với động cơ xăng cùng dung tích. Phản ứng nhạy và mạnh, xe camry 2013 gắn động cơ diesel có thể tăng tốc rất nhanh. Mô men xoắn cực đại lớn còn giúp tăng cường khả năng leo dốc và chạy đà quán tính tốt khi vận hành giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Ngộ nhận 3: Bạn cần phải để động cơ diesel turbo nghỉ khoảng 2 phút trước khi tắt máy

Thực tế: Ngộ nhận này bắt nguồn từ một thực tế tồn tại nhiều năm trước. Với loại động cơ turbo charger cũ, 2 phút nghỉ ngơi trước khi tắt máy giúp tuabin tăng áp triệt tiêu quán tính xoay còn sót lại và giảm dần lưu thông dầu.

Ngộ nhận 4: Động cơ diesel mất vệ sinh và tạo nhiều khói.


Thực tế: Khói diesel là hỗn hợp của nhiên liệu đã được đốt hết một phần và chưa được đốt. Ngày nay, nhờ hệ thống turbo và công nghệ phun nhiên liệu bằng đường dẫn chung, nhiên liệu được đốt một cách tối ưu trong khoang động cơ giúp cho khả năng vận hành mạnh mẽ mà êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít khí thải hơn. Khói giảm đồng nghĩa với bụi bặm và hợp chất bẩn cũng giảm theo.

Ngộ nhận 5: Khí thải của động cơ diesel rất nặng mùi

Thực tế: Mùi hôi của động cơ diesel trước kia đến từ nhiên liệu cháy không hết, khói và nồng độ lưu huỳnh cao có trong nhiên liệu diesel. Như đã đề cập ở trên, hệ thống phun nhiên liệu bằng đường dẫn chung đã cải thiện đáng kể việc đốt cháy nhiên liệu và giảm khí thải. Sự ra mắt của nhiên liệu diesel với nồng độ lưu huỳnh thấp sẽ làm giảm lượng khí thải từ động cơ diesel.

Ngộ nhận 6: Năng lượng do diesel tạo ra không nhiều bằng xăng

Thực tế: Nhiệt năng của diesel gấp 11% nhiệt năng của xăng. Một lít xăng có 31.9 mêga Jul trong khi 1 lít dầu có 35.6 mêga Jul. Vì thế mỗi lít dầu có thể đem lại công suất cao hơn và vì thế tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thêm nữa, giá dầu luôn rẻ hơn giá xăng và người tiêu dùng thông minh càng có thể tiết kiệm ngân sách của mình nhiều hơn.

Ngộ nhận 7: Không thể sử dụng nhớt synthetic trong động cơ diesel

Thực tế: Nhớt synthetic có thể và vẫn đang được dùng trong nhiều động cơ diesel. Tuy nhiên mỗi động cơ phù hợp với một loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng, Hiệp hội Xăng dầu Mỹ (American Petroleum Institute) cũng đề ra tiêu chuẩn nhớt phù hợp cho mỗi động cơ và nếu nhớt synthetic phù hợp với xe của bạn thì vẫn có thể sử dụng được. Cho đa số các xe tải nhẹ sử dụng động cơ diesel bao gồm Ranger, điều này có nghĩa là một lượng tối thiểu dầu API CD, CE hoặc CF.

Hình ảnh không đẹp của động cơ diesel đang dần dần được thay đổi vì thế ngành công nghiệp ôtô đang dần dần dịch chuyển về một hệ thống động cơ tiên tiến hơn. Nếu trước đây diesel chỉ được sử dụng chủ yếu cho xe tải lớn, xe buýt và xe phục vụ xây dựng thì ngày nay xu thế chính của các dòng xe du lịch hạng trung và hạng nhỏ đã áp dụng rộng rãi các động cơ diesel tiên tiến nhất toyota camry 2013

No comments:

Post a Comment