domain, domain name, premium domain name for sales

Friday, March 29, 2013

Công nghiệp ô tô: nên thay đổi chính sách

Việc chúng ta bảo hộ để phát triển nghành công nghiệp Ôtô hiện nay có thể nói là sai lầm. Thử hỏi sau bấy nhiêu năm đến nay ngành ô tô của ta đã sản xuất được nhũng gì trên tổng thành một chiếc ô tô?
Tôi chắc rằng chỉ một số thiết bị phụ trợ nhỏ, thậm chí số thiết bị phụ trợ này chưa chắc đáp ứng các tiêu chuẩn Quốc tế.
Phần giá trị thặng dư của chiếc xe là những chi tiết các hãng nước ngoài giữ công nghệ và định giá sao cho lợi nhuận chạy hết về hãng.
Tóm lại VAMA, các liên doanh ô tô của chúng ta chỉ đi lắp ráp thuê cho nước ngoài. Đã vậy họ không đứng về phía quyền lợi của đất nước, quyền lợi của người tiêu dùng trong nước.
Họ liên tục đòi bảo hộ, thậm chí nói rõ là nếu không bảo hộ tốt họ sẽ chuyển sang nhập khẩu xe...
Họ đâu biết rằng, thuế nhà nước thu được từ linh kiện nhập rất ít so với việc lợi nhuận bán xe giá cao cho người tiêu dùng mà lợi nhuận này chủ yếu chảy về các hãng nước ngoài, các liên doanh chỉ đủ trả lương người lao động, lãi ít... cho nên nếu không bảo hộ các liên doanh sẽ lỗ lập tức nhưng thực tế thì các hãng nước ngoài vẫn lãi lớn.
Các liên doanh vẫn tạo sức ép cho chính đất nước mình với lý do, nếu chuyển sang nhập khẩu thì lao động sẽ không có việc làm, tỷ lệ thất nghiệp tăng... Nhưng theo tôi chúng ta phải tìm chính sách khác cho ngành ô tô của nước nhà.
nguồn: Thế giới ô tô
+ATKVIETNAM Hoàng tổng hợp 

No comments:

Post a Comment