Xét về ngoại hình, nếu như Yaris sở hữu thiết kế tròn trịa đáng yêu vốn chiếm nhiều cảm tình từ phái nữ, thì Fiesta tươi mới trẻ trung và cá tính hơn, hợp với giới trẻ nói chung. Kích thước tổng thể chiều dài, chiều rộng, chiều cao của xe tương ứng là 3.950 x 1.722 x 1.496 mm. Fiesta ngắn hơn Ford Focus nhưng lại vẫn dài hơn so với Yaris 165 mm, rộng hơn 27 mm nhưng lại thấp hơn Yaris 24 mm.
Fiesta sở hữu ngoại hình của một chiếc hatchback 5 cửa cùng với những đường nét uốn lượn thể thao và mang tính khí động học cao nhằm hướng tới nhóm khách hàng giới trẻ. Ngoài phần đầu xe trông hơi hao hao chiếc xe đàn anh Ford Focus, Fiesta cũng được Ford trang bị vành hợp kim 16 inch 5 chấu kép và bộ lốp có kích cỡ 195/50 R16 làm tăng thêm tính thể thao cho chiếc xe.
Tính trẻ trung của Fiesta không chỉ nằm ở ngoại thất, mà còn ở nội thất với nhiều tính năng công nghệ cao khá thú vị. Khác với Yaris chỉ có những trang thiết bị đơn giản và nghèo nàn thì Fiesta lại làm cho những người yêu thích công nghệ có chút hứng thú. Mới lạ nhất phải kể đến bộ điều khiển bằng giọng nói Voice Control. Bạn chỉ cần bấm nút kích hoạt ở cần gạt xi-nhan rồi bắt đầu phát âm thật chuẩn các từ khóa “Radio”, “CD-Player”, “Telephone” xe sẽ tự động truy cập đến và thực hiện cuộc gọi nếu bạn đọc số trực tiếp hoặc thông qua danh bạ. Tuy vậy, khi bạn trực tiếp điều khiển mọi thứ bằng bảng điều khiển trung tâm, bạn sẽ thấy đôi chút thất vọng về phần mềm trên xe. Thao tác lệnh phát huy tác dụng khá chậm, và nút bấm thì cứng nhắc.
Vô lăng 3 chấu thể thao cùng với những đường vát cạnh tại vị trí cầm tay được tích hợp phím điều khiển đa chức năng. Cùng với đó là hệ thống âm thanh HiFi với 6 loa có thể nói là chấp nhận được cùng với kết nối USB, AUX. Bảng đồng hồ với hai đồng hồ chính là tốc độ và vòng tua máy. Chính giữa có một màn hình hiển thị hành trình xe... Khác với các xe khác, nút điều khiển TRIP (hành trình xe di chuyển) được đặt ngay trên vô-lăng và khá dễ nhìn thì Fiesta lại tích hợp luôn tại cần gạt xi nhan và ấn ngang vào để chọn các chế độ.
Về thiết kế, bảng tap-lô của Ford Fiesta cũng chỉ được làm từ vật liệu nhựa như Yaris nhưng phong cách thiết kế khiến người ta liên tưởng tới các mẫu xe Hàn Quốc. Bảng điều khiển trung tâm đặt chính giữa táp-lô với phong cách như bàn phím của điện thoại và được đặt nghiêng và cao ngang vô-lăng giúp người lái rất dễ quan sát. Tuy vậy, cách bố trí nút bấm trên táp-lô khiến người điều khiển phải mất thời gian làm quen mới có thể thích nghi.
Phiên bản Fiesta Sport được trang bị động cơ 1.6 Duratec Ti-VCT, 4 xylanh DOHC dung tích 1596cc kết hợp với số tự động 6 cấp ly hợp kép Powershift. Với hệ truyền động này, Fiesta Sport đạt công suất cực đại 121 mã lực, mô men xoắn cực đại 151Nm tại vòng tua 4050 vòng/phút. Trong khi đó Yaris dùng động cơ 1.5 I4 đạt công suất 107 mã lực.
Không giống như những chiếc xe Hàn được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm, Fiesta vẫn chỉ trang bị chìa khóa khởi động kiểu truyền thống. Vặn chìa khóa, động cơ khẽ rùng mình rồi lập tức im lặng. Chúng tôi chọn nhà để xe làm “đường thử” đầu tiên, do đây là nơi lý tưởng để xem khả năng linh hoạt của một chiếc xe dùng trong đô thị. Thả chân phanh chiếc xe lập tức di chuyển, nhẹ nhàng đưa chiếc xe từ tầng thứ 4 của nhà để xe xuống tầng 1. Với tốc độ luôn ở mức 20km/h, tay lái của Fiesta khá nhẹ để thực hiện những khúc cua gấp với bán kính quay của xe lên tới 5,1m. Dù cho bạn không nhấn phanh nhưng khi thả xe trôi, hộp số vẫn tự động đảo về số thấp để ghìm lại xe.
Nhẹ nhàng tăng ga từ vận tốc 20km/h đến 40km/h, xe có hiện tượng hơi gằn máy dẫn đến tình trạng hơi giật khi đi chậm. Ưu điểm khi đi trong phố của Fiesta là tay lái tự động điều chỉnh độ nặng, nhẹ theo tốc độ. Chính vì vậy khi di chuyển trong phố tay lái rất nhẹ cùng với góc nhìn từ trong xe ra ngoài rất dễ chịu. Khi qua gờ giảm tốc độ hay ổ gà chiếc xe khá xóc bởi hệ thống treo tương đối cứng. Tại tốc độ đi trong phố, chân ga cùng với chân phanh thể hiện khá thật chứ không quá nhạy.
Trong quãng đường chạy từ Hà Nội tới Sóc Sơn, Fiesta thể hiện những cú tăng tốc đột ngột khá tốt. Khi bạn đạp lút cán chân ga tại tốc độ 50km/h, động cơ tự động đảo về số thấp rồi lập tức tăng tốc, vòng tua đạt tới 6000rpm/phút rồi sang số một cách rất mau lẹ. Nhưng khi đến tốc độ 60km/h, Fiesta bắt đầu thể hiện rõ sự cách âm không hề tốt bởi tiếng lốp cùng với tiếng động cơ thể hiện khá rõ cho dù bạn vẫn đang bật nhạc với volumn mức 15/30. Ngoài ra khi xe chở đủ 4 người thì việc đạt được vận tốc 100km/h mất một khoảng thời gian tương đối lâu.
No comments:
Post a Comment